Chiến trường Yemen: Bị du kích Houthi đánh rát, quân chính quy do Ả rập Xê út dẫn đầu rút dần khỏi Marib

(khoahocdoisong.vn) - Lực lượng Houthi (Ansar Allah) tiếp tục dồn dập tấn công Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu phía nam tỉnh Marib, chuẩn bị chiếm hoàn toàn huyện al-Rahba.

Trong chiến dịch tấn công từ ngày 20 – 21/9.2020, lực lượng kháng chiến Yemen giành được quyền kiểm soát vùng Oshal và các cao điểm Maqmal và Maltah từ các lực lượng vũ trang của tổng thống lưu vong Mansour Hadi do Ả rập Xê út hậu thuẫn.

Chiến trường tỉnh Marib tính đến ngày 21/9.2020, Houthis giành được quyền kiểm soát nhiều địa điểm quan trọng phía nam của tỉnh này.

Chiến trường tỉnh Marib tính đến ngày 21/9.2020, Houthis giành được quyền kiểm soát nhiều địa điểm quan trọng phía nam của tỉnh này. 

Các đơn vị vũ trang thuộc Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu đang giao chiến khốc liệt với du kích Houthi trong khu vực Rahum thuộc quận Rahbah.

Trong trận đánh dữ dội kéo dài ở khu vực al-Washal phía nam quận Jabal Murad, một số binh sỹ thuộc Quân đội Quốc gia Yemen và các chiến binh bộ lạc ủng hộ tổng thống Hadi thiệt mạng và bị thương trong một cuộc không kích nhầm của máy bay chiến đấu Ả rập Xê út.

Mặc dù tiến công với tốc độ tương đối chậm, nhưng các đơn vị Houthi (phong trào AnsarAllah) tấn công rất vững chắc, lần lượt đánh chiếm từng địa bàn, từng cao điểm của Liên minh quân sự vùng Vịnh. Theo thông tin mới nhất từ mặt trận phía nam Marib, Houthi đánh chiếm được núi Salil, các lực lượng do Ả rập Xê út hậu thuẫn buộc phải rút lui khỏi huyện Mathrah.

Lực lượng Houthis tiến công trên chiến trường Marib - Jawf

Sau cuộc không kích nhầm vào lực lượng vũ trang của tổng thống lưu vong Mansur Hadi trong khu vực Al-Washal của các máy bay chiến đấu Ả rập Xê út, các tay súng thuộc bộ tộc Bani Shams rút khỏi chiến trường nhằm phản đối Vương quốc dầu mỏ, chiến tuyến của liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu ở quận Jabal Murad suy yếu và có nguy cơ sụp đổ trước sức tấn công của Houthi.

Do lực lượng Houthi tấn công mạnh trên đường tuyến đường liên tỉnh Al-Baydha-Marib, lực lượng liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu tiếp tục rút khỏi khu vực Rahum. Giao chiến ác liệt diễn tra trên các cao điểm khống chế quận Al-Jubah.

Trong 48 giờ qua, không quân Liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu không kích hơn 25 lần vào quận Rahbha và quận Majzar 3 lần thuộc tỉnh Marib, ném bom quận Bani Sarim thuộc tỉnh Amran 4 lần, không kích 3 lần vào khu vực Al-Khanjar và 2 lần vào khu vực Suq al-Thalus thuộc tỉnh Al-Jawf.

Chỉ trong 3 ngày, không quân Liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu không kích trên địa phận quận al-Rahbha hơn 40 lần. Đây là địa bàn có ý nghĩa chiến lược, quyết định quyền kiểm soát vùng phía nam của tỉnh Marib. Những cuộc không kích dữ dội này không mang lại hiệu quả cao do Houthi chiến đấu trong khu vực đồi núi phức tạp và đã có kinh nghiệm ẩn nấp, tránh những cuộc không kích dữ dội này.

Theo TGO
back to top