Chiến trường Yemen: AnsarAllah bổ nhiệm tư lệnh chiến trường mới, chuẩn bị đánh lớn ở Marib và Baydha

(khoahocdoisong.vn) - Giao chiến tiếp tục diễn ra gay gắt giữa lực lượng kháng chiến Yemen và lực lượng quân sự của tổng thống lưu vong Mansur Hadi, được Liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu, tướng cựu binh Abu Ali al-Hakim được giao quyền tư lệnh mặt trận tỉnh Ma'rib và al-Bayda.

Tướng Abu Ali al-Hakim, lãnh đạo lực lượng an ninh Yemen, được trao quyền tư lệnh quân khu thứ ba trên địa phận hai tỉnh Ma'rib và al-Bayda.

Việc bổ nhiệm khiến Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu, các nhóm khủng bố Takfiri (Al-Qaeda – IS) và lực lượng quân sự Yemen của tổng thống Mansur Hadi do Ả Rập Xê út hậu thuẫn thực sự lo lắng.

Abu Ali al-Hakim là một tướng kỳ cựu, dày dặn kinh nghiệm, sự hiện diện của ông ở các chiến trường khác nhau thường dẫn đến những phát triển tiến công quy mô lớn.

Kể từ tháng 2, các lực lượng kháng chiến Yemen (Houthi) tiến công đánh chiếm thành phố thủ phủ Ma'rib, thành trì phía bắc của các lực lượng Hadi do Ả Rập Xê út hậu thuẫn và là thủ phủ của vùng kinh tế dầu mỏ.

Lực lượng Houthi cũng tiến hành chiến dịch al-Nasr al-Mobin, đánh bại Liên quân Ả rập Xê út và các nhóm thánh chiến al-Qaeda và IS ra khỏi một số địa bàn quan trọng trong địa phận tỉnh al-Bayda.

Tướng al-Hakim khiêm tốn và thân thiện, khiến ông nổi tiếng và được các thủ lĩnh bộ lạc tin tưởng vì là người luôn giữ lời hứa.

Bộ trưởng Ngoại giao Yemen nói với Press TV rằng chiến thắng tiềm năng của lực lượng phòng vệ Yemen trong trận chiến Ma'rib sẽ mở ra hòa bình cho cả đất nước.

Một số nguồn tin Yemen cho biết, tướng al-Hakim đã đến al-Bayda và số chiến trường trong tỉnh, gặp các thủ lĩnh bộ lạc ở tỉnh Shabwah trong vài ngày qua. Những cuộc đàm phán được mô tả có tính xây dựng cao, trên cơ sở tính cách và kinh nghiệm của tướng al-Hakim.

Lực lượng quân sự của tổng thống Mansur Hadi được Ả Rập Xê-út hậu thuẫn đã gây áp lực nặng nề lên các thủ lĩnh bộ lạc ở tình Shabwah trong hai năm qua. Những cuộc đàm phán của tướng Al-Hakim sẽ lôi kéo các thủ lĩnh bộ tộc tỉnh Shabwah tham gia phong trào Ansar Allah, tiến hành cuộc kháng chiến đánh đuổi các tay súng của ông Hadi khỏi địa phận tỉnh Shabwah như đã làm ở Ma'rib.

Trong bức ảnh dưới đây, được chụp trên cao điểm nhìn xuống quận Beihan ở Shabwah vài ngày trước, các sĩ quan chỉ huy của lực lượng kháng chiến Yemen đã thảo luận với tướng al-Hakim về một chiến dịch mới ở huyện al- Abdiyah thuộc tỉnh Ma'rib và quận Ain thuộc tỉnh Shabwah.

Sĩ quan chỉ huy lực lượng kháng chiến Yemen thảo luận với tướng al-Hakim về các hoạt động quân sự ở các tỉnh Ma'rib và Shabwah, thị trấn Beihan ngày 3/8/2021.

Sĩ quan chỉ huy lực lượng kháng chiến Yemen thảo luận với t​​ướng al-Hakim về các hoạt động quân sự ở các tỉnh Ma'rib và Shabwah, thị trấn Beihan ngày 3/8/2021.

Ngày 7/8, lực lượng Houthis (phong trào AnsarAllah) tiến hành cuộc tấn công mới trên vùng biên giới phía nam tỉnh Jizan thuộc lãnh thổ Ả Rập Xê-út.

Theo văn phòng truyền thông của Trung tâm Tham mưu tác chiến lực lượng kháng chiến Yemen, lực lượng Houthi tiến hành cuộc đột kích bất ngờ vào một số điểm chốt phòng ngự của quân đội Sudan do Ả rập Xê út hậu thuẫn và chỉ huy gần biên giới Yemen, diệt và làm bị thương hơn một chục tay súng.

Trận đánh kéo dài 4 giờ đồng hồ trên vùng biên giới giữa tỉnh Sa'ada, tây bắc Yemen và tỉnh Jizan thuộc Ả rập Xê út, giáng đòn nặng nề vào các vị trí của lực lượng quân đội Sudan, đang chiến đấu cho Ả rập Xê út.

Theo TGO
back to top