Chiến trường Yemen: Ả rập Xê út tuyên bố băn hạ 11 UAV Houthi

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 19/6, truyền thông liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu thông báo bắn hạ 7 máy bay không người lái (UAV) do lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) phóng từ Yemen tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Vương quốc Dầu mỏ.

Đại tá Turki Al-Malki, phát ngôn viên liên quân cho biết, các UAV mang bom đều bị đánh chặn trong không phận Yemen, những UAV này đang trên đường tấn công các mục tiêu dân sự.

Cuối ngày 19/6, liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu thông báo đã bắn hạ thêm 4 UAV do lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) phóng từ Yemen.

Các UAV do máy bay chiến đấu F-15 của Không quân Hoàng gia đã bị bắn hạ ở Yemen. Máy bay chiến đấu F15 trang bị tên lửa không đối không thường thực hiện các nhiệm vụ này.

4 chiếc UAV bị đánh chặn vào buổi tối nâng tổng số UAV của Houthi bị liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu bắn hạ trong 24 giờ qua lên 11 chiếc.

"Tổng cộng 11 UAV mang bom tự sát trong ngày hôm nay đã bị đánh chặn" - liên minh cho biết trong một tuyên bố. "Tất cả các nỗ lực tấn công thù địch của lực lượng dân quân Houthi đã bị chặn lại và tiêu diệt."

Theo phát ngôn viên liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu, các UAV đang trên đường tấn công các mục tiêu trong hai thành phố Najran và Khamis Mushait miền nam Ả rập Xê út.

Truyền thông Houthi không bình luận về những tuyên bố của Liên minh do Ả rập Xê-út dẫn đầu. Sáng sớm ngày 20/6, lực lượng Yemen thông báo về một cuộc tấn công bằng UAV tự sát Qasef-2K vào Căn cứ Không quân King Khalid ở tỉnh Asir, miền nam Ả rập Xê út.

Lực lượng Houthis, sử dụng UAV tấn công căn cứ cửa khẩu biên giới Yemen - Ả rập Xê út

Lực lượng Houthis, sử dụng UAV tấn công căn cứ cửa khẩu biên giới Yemen - Ả rập Xê út

Theo bản tin mới nhất của trang ISW News, 3 binh sĩ Ả rập Xê út thiệt mạng và 50 người khác bị thương trong cuộc tấn công bằng UAV vào một căn cứ của Liên quân trên vùng biên giới al-Wadi'ah, phía bắc tỉnh Hadhramaut.

Lực lượng Houthi cũng tấn công các vị trí của liên quân Ả rập Xê út ở Khamis Mushait, miền nam Vương quốc Dầu mỏ bằng hai UAV tự sát. Các cuộc tấn công diễn ra khi Mohammed Abdulsalam, phát ngôn viên và trưởng đoàn đàm phán của Ansar Allah cho biết rằng hòa giải của Oman thất bại trong các cuộc đàm phán gần đây với Ả rập Xê út.

Lực lượng vũ trang kháng chiến Yemen chưa công bố chi tiết chính xác về vụ tấn công. Đây có thể là lời cảnh báo đầu tiên cho liên quân Ả Rập Xê-út và có thể cũng là tuyên bố rằng các cuộc đàm phán đã thất bại và Ả rập Xê-út sẽ phải đối mặt với các cuộc tấn công trên diện rộng.

Sau những cuộc tấn công của lực lượng Houthi vào Ả rập Xê út trong những năm gần đây, lượng chuyến bay đến những sân bay như Najran, Abha và Jizan đã giảm nghiêm trọng, các sân bay này thực tế không còn hiệu quả khai thác sử dụng. Khi có những cuộc tấn công bằng UAV, các chuyến bay buộc phải chuyển đến các sân bay khác ở Riyadh và Jeddah, hoặc bị hủy bỏ hoàn toàn.

Theo TGO
back to top