Chiến trường Yeme: Liên quân Ả rập Xê út chiêu mộ cả các tay súng Al-Qaeda nước ngoài chiến đấu chống Houthi

(khoahocdoisong.vn) - Liên quân do Ả Rập Xê-út dẫn đầu tiếp tục chiêu mộ các tay súng khủng bố al-Qaeda vào lực lượng, nhằm ngăn chặn thất bại đang diễn ra trên địa phận tỉnh Ma'rib chiến lược của Yemen.

Ngày 10/8, hãng truyền thông Yemen (YPA) dẫn các nguồn tin ở Marib, tỉnh miền trung phía Tây Yemen cho biết, lực lượng của liên minh đưa “hàng chục thành viên nước ngoài của tổ chức khủng bố al-Qaeda từ Ả Rập Xê-út đến thành phố Ma'rib. Những tay súng đánh thuê al-Qaeda, là những người nước ngoài mặc trang phục Afghanistan".

Các tay súng khủng bố Al-Qaeda nước ngoài tham chiến ở Yemen.

Các tay súng khủng bố Al-Qaeda nước ngoài tham chiến ở Yemen.

Những tay súng này được đưa đến thành phố trên ba chiếc xe buýt qua biên giới al-Wadia giữa Ả Rập Xê-út và Yemen. Những tay súng Al-Qaeda được chào đón trong một bữa tiệc chiêu đãi tại nhà của chủ tịch Đảng al-Islah, lực lượng chính trị theo chủ nghĩa Salafist và nằm trong thành phần các lực lượng của tổng thống lưu vong Mansur Hadi.

Các quan chức Chính phủ Cứu quốc Yemen (phòng trào AnsarAllah) cho biết, tay súng khủng bố (Takfiri) al-Qaeda và IS từ thành phố trung tâm của tỉnh Ma'rib chiến lược đã tiến hành các cuộc tấn công khủng bố vào tất cả các khu vực khác ở Yemen.

Hãng tin YPA cho biết, diễn biến này “không có gì mới”, vì liên minh đã liên tục đưa các tay súng Al-Qaeda và IS vào chiến đấu chống lại lực lượng Houthi (phong trào AnsarAllah) kể từ năm 2015.

Ma'rib là vùng kinh tế dầu mỏ lớn nhất, nằm liền kề với các tỉnh khác của Yemen. Tỉnh này đang trở thành trọng tâm của lực lượng Houthi trong chiến dịch tấn công mang ý nghĩa chiến lược.

Nếu thành công đánh chiếm lại tỉnh Marib, lực lượng Houthi sẽ cắt đứt hoàn toàn nguồn tài chính của chính phủ tổng thống Mansur Hadi. Mở đường cho những thắng lợi quân sự lớn hơn trên những địa bàn còn lại.

Trong chiến lược chung, Houthi đã thành công khi giành chiến thắng ở tỉnh Al-Baydha trước Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu, khi liên minh này mở chiến dịch tấn công nhằm kéo giãn lực lượng kháng chiến Yemen khỏi tinh Ma'rib và đẩy Houthi ra khỏi tỉnh al-Bayda lân cận.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Press TV ngày 11/8, Ngoại trưởng Chính phủ Cứu quốc Yemen Hisham Sharaf cho biết, Ả rập Xê út và chính quyền Aden của tổng thống Mansur Hadi đã sử dụng nguồn lợi từ dầu và khí đốt của Ma'rib để trả lương và các chi phí khác cho lực lượng lính đánh thuê Sudan và các nhóm khủng bố ở Yemen.

Ông nhấn mạnh, một chiến thắng tiềm năng trong chiến dịch tấn chiếm Marib sẽ là khúc nhạc dạo đầu cho hòa bình của Yemen.

Thông tin về việc Liên minh chiêu mộ các tay súng Qaeda xuất hiện ngay sau khi Mohammed Abdul-Salam, phát ngôn viên phong trào Ansarullah cho biết, lực lượng vũ trang kháng chiến Yemen (Houthi) đang tiếp cận các cửa ngõ vào thành phố Ma'rib.

Ông Mohammed Abdul-Salam lưu ý, các lực lượng của Liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu ở Ma'rib không phải là người địa phương, "mà là từ một số nhóm Hồi giáo khác nhau trên cả nước, tham gia vào lực lượng quân sự của tổng thống Mansur Hadi và nhận lương từ Ả rập Xê út".

Theo TGO
back to top