Chiến trường Mariupol diễn ra khốc liệt, thảm họa nhân đạo trong địa bàn do Azov kiểm soát

Lực lượng dân quân Donetsk tiếp tục tiến công trong thành phố Mariupol, giành được quyền kiểm soát hầu hết các quận. Giao chiến tiếp tục ở trung tâm Mariupol. Căn cứ cố thủ chính của quân đội Ukraina và trung đoàn Azov là khu vực của Azovstal.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, phòng không dân quân Donetsk bắn rơi một trực thăng Mi-8 Ukraine ở khu vực Mariupol, cách đường bờ biển trên Biển Azov 5 km.

Chiếc trực thăng đang đến để sơ tán khẩn cấp các chỉ huy thuộc tiểu đoàn quốc gia Azov. Chỉ huy lữ đoàn 36 Baranyuk và chỉ huy lực lượng Azov Prokopenko thất bại trong việc đào thoát khỏi Mariupol.

Ngày 28/3, lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) Denis Pushilin tuyên bố: DPR dự kiến ​​sẽ kiểm soát hoàn toàn thành phố Mariupol trong những ngày gần nhất.

Đặc nhiệm Chechnya, dân quân Donetsk chiến đấu trong thành phố Mariupol

Lực lượng Azov trong thành phố bị chia thành 2 nhóm nhỏ và hoàn toàn mất quyền chỉ huy tập trung. Các đơn vị đặc nhiệm chống khủng bố Chechnya Nga và dân quân Donetsk đang siết chặt vòng vây các nhóm chiến binh dân tộc chủ nghĩa.

Sau các cuộc tấn công truy quét của các đơn vị dân quân Donetsk (DPR), chiến tuyến phòng ngự của lực lượng chiến binh Azov sụp đổ, buộc phải rút khỏi một số khu dân cư về các cơ sở công nghiệp của Azovstal.

Bản đồ các mũi tiến công do lực lượng DPR cung cấp

Lực lượng dân quân Donetsk kéo cờ trong tòa nhà của chính quyền địa phương quận Kalmius của Mariupol. Cuộc tiến công do tiểu đoàn Somali nổi tiếng của lực lượng dân quân Donetsk tiến hành. Quận Kalmius là quận lớn nhất phía bắc thành phố Mariupol.

Lực lượng dân quân Donetsk đánh chiếm một căn cứ của tiểu đoàn Azov nằm giữa các khu nhà cao tầng

Quân đội Checnya và dân quân Donetsk đánh chiếm nhiều căn cứ quân sự của lực lượng Azov. Quân đội Ukraina thường bỏ lại các căn cứ, không chống trả, không phá hủy các trang thiết bị quân sự.

Lực lượng dân quân Donetsk đánh chiếm một căn cứ của lực lượng Đặc biệt Ukraina

Dân quân Donetsk giành được quyền kiểm soát một căn cứ quân sự lớn của các chiến binh Azov trong thành phố. Các phóng viên cho biết, lực lượng Azov buộc phải rời căn cứ ở Mariupol và cải trang thành dân thường, vì có rất nhiều đồng phục quân sự vất lại trong căn cứ.

Phóng viên chiến trường Nga cho biết: “Căn cứ của Azov nằm giữa các tòa nhà dân cư. Đây là đạn cối 120 mm, các tay súng Azov bắn xuyên qua thành phố. Lực lượng dân quân Donetsk không thể phản kích do sẽ bắn vào nhà dân.

Tôi không thấy các hỏa điểm như Pháo đài Brest. Các tay súng Azov chiếm những tòa nhà nhiều tầng của khu dân cư, nã đạn vào các đơn vị dân quân đang tiến công, bắn vào sau lưng. Rất khó phản kích vì lo sợ sự an toàn của dân đang bị bắt làm con tin”.

Các phóng viên cũng cung cấp các video về cuộc tấn công căn cứ quân sự của trung đoàn Azov ở Mariupol.

Dân quân Donetsk đánh chiếm 1 căn cứ quân sự của quân đội Ukraina

Lực lượng dân quân cũng đánh chiếm nhiều căn cứ quân sự trong các khu dân cư, bao gồm cả trường học.

Các tay súng Azov chiếm tầng hầm của một trong những trường học ở Mariupol, làm trụ sở và căn cứ ngầm, có rất nhiều vũ khí, bao gồm cả đạn pháo 152 mm, và súng phóng lựu RPG và súng máy.

Căn cứ quân sự của tiểu đoàn Azov trong tầng hầm của trường học

Trung đoàn dân tộc chủ nghĩa Azov đưa ra những lời kêu gọi qua video. Ngày 28/3, một chỉ huy Azov khác tiếp tục đưa ra những tuyên bố kêu gọi người dân Ukraina giúp đỡ, yêu cầu hỗ trợ phá vây trong thành phố.

Những người dân thiệt mạng trong xung đột nằm trên đường phố và bị chôn ngay trong thành phố 
Dân quân Donetsk hỗ trợ nhân đạo người dân Mariupol

Trong khi đó, ở những khu dân cư đang dưới quyền của quân đội Ukraina rơi vào thảm họa nhân đạo. Quân đội Nga và dân quân Donetsk hỗ trợ nhân đạo được ở khu vực trong quyền kiểm soát. Nhưng không thể di tản người dân trong khu vực do các nhóm Azov đang kiểm soát

Người dân hai bên bờ trái và phải sông Dnepr tiếp tục di tản. Các tay súng Azov và binh sĩ Ukraina cũng cố gắng thoát ra khỏi thành phố dưới vỏ bọc dân thường. Đa số các tay súng Ukraina bị bắt trên các trạm kiểm soát quân sự. 

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top