Chiến trường Libya: LNA dùng đạn điều khiển laser GP-1 của Nga tấn công GNA

(khoahocdoisong.vn) - Quân đội Quốc gia Libya (LNA) sử dụng một biến thể xuất khẩu của đạn pháo dẫn đường bán chủ động laser Krasnopol của Nga bắn phá khu vực sân bay Mitiga gần thủ đô Tripoli của Libya.

Chính phủ Hiệp thương Quốc gia Libya (GNA) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đang kiểm soát Sân bay Mitiga, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ triển khai vũ khí quân sự tại đây như một căn cứ chiến đấu. Các máy bay không người lái chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ cũng xuất kích từ sân bay Mitiga.

Đạn do LNA bắn vào sân bay được xác định là đạn pháo GP1 155mm, biến thể của Krasnopol được chế tạo để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Đạn pháo có độ chính xác cao GP-1 155 mm Krasnopol của LNA

Đạn pháo có độ chính xác cao GP-1 155 mm Krasnopol của LNA

Về đạn 2K25 Krasnopol

Đây là loại đạn pháo dẫn đường bán chủ động bằng tia laser, có cánh ổn định bay. Đạn được thiết kế để tấn công các mục tiêu di chuyển và tại chỗ bằng một lần bắn với độ chính xác cao.

Đạn được điều khiển tự động nhắm vào một điểm được chiếu sáng bằng tia laser, lái đạn là hệ thống điều khiển 4 cánh và 4 cánh đuôi ổn định, kết nối với đầu đầu dò mục tiêu quang học.

Một liều phóng khí thuốc phản lực tăng cường ở đuôi và cấu hình khí động học của đạn pháo cho phép có được tầm bắn xa. Đạn được sử dụng trong mọi điều kiện thời tiết, ngày và đêm do được dẫn đường bằng phản xạ của chùm laser chiếu vào mục tiêu. Đạn có thể được sử dụng cho pháo xe kéo 152mm, 155mm và pháo tự hành.

Loại đạn có độ chính xác cao Krasnopol có thể bắn liên tiếp vào nhiều mục tiêu khác nhau không cần điều chỉnh tầm hướng pháo, sử dụng thiết bị chiếu xạ laser, được vận hành bởi trinh sát pháo binh trên bộ hoặc máy bay không người lái.

Đầu đạn thông thường là loại lượng nổ mạnh, phân mảnh. Đạn có thể được sử dụng để tấn công các phương tiện bọc thép hạng nặng như xe tăng do quỹ đạo cầu vồng của đạn cho phép phá hủy lớp giáp phía trên tương đối mỏng của hầu hết các xe tăng trên thế giới, đạn cũng được dùng để tấn công các công trình công sự kiên cố vững chắc.

Đạn Krasnopol có khả năng tấn công các mục tiêu di chuyển với tốc độ đến 36 km / h. Tầm bắn tối đa là 25 km. Quân đội Syria, được sự hỗ trợ của cố vấn Nga rất tích cực sử dụng loại đạn hiệu quả này.

Theo TGO
back to top