Chiến thuật điều chỉnh nguyện vọng “trúng đích”

(khoahocdoisong.vn) - Thay đổi nguyện vọng đúng sẽ giúp các em đạt được kết quả như mong muốn, ngược lại, sẽ có nhiều tiếc nuối. Cho nên, đối với cơ hội cuối cùng này, cần sự cân nhắc, tính toán thận trọng.

Lưu ý khi thay đổi nguyện vọng

Bắt đầu từ ngày 29/8, các thí sinh chính thức bước vào đợt điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến. Đây được coi như cơ hội cuối cùng của các thí sinh trong mùa tuyển sinh năm nay.

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, để điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh phải sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để truy cập vào hệ thống thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển bằng phương thức trực tuyến. Thí sinh dùng mã OTP để xác nhận việc thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Mật khẩu để đăng nhập hệ thống của thí sinh là mật khẩu được cấp khi đăng ký dự thi, trường hợp đã thay đổi mật khẩu sau khi được cấp thì dùng mật khẩu đã thay đổi. Nếu thí sinh quên mật khẩu thì đến điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi để xin cấp lại. Thí sinh tự chịu trách nhiệm bảo mật tài khoản và mật khẩu đăng nhập hệ thống của mình.

Thí sinh muốn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến phải đăng ký số điện thoại. Nếu chưa khai số điện thoại hoặc đổi số điện thoại thì khi đăng nhập vào hệ thống để điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, thí sinh có thể khai báo lại.

Khi điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến, thí sinh chỉ được thay đổi nguyện vọng trong tổng số nguyện vọng đăng ký xét tuyển đã đăng ký; không thêm được số lượng nguyện vọng đã đăng ký, không điều chỉnh được ưu tiên khu vực, ưu tiên đối tượng. Trường hợp muốn thêm nguyện vọng, điều chỉnh đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên, phải thực hiện bằng phiếu và nộp trực tiếp cho điểm tiếp nhận.

Thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến có thể thay đổi tất cả các nguyện vọng hoặc một số nguyện vọng cũ bằng các nguyện vọng mới, nhưng số lượng nguyện vọng không được tăng thêm.

Đặc biệt, thí sinh sau khi thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, phải nhấn nút Lưu thông tin, và phải kiểm tra ngay trước khi xác nhận đăng ký. Sau khi đăng ký thành công, cần thoát khỏi hệ thống và đăng nhập lại để kiểm tra việc thay đổi đã thành công chưa.

Đặt nguyện vọng 1 là nguyện vọng yêu thích nhất

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay nhích hơn năm trước, cho nên, điểm trúng tuyển có thể tăng.

Ngoài  ra, các đại học cũng dành lượng tương đối chỉ tiêu cho các phương thức khác như xét học bạ, xét điểm đánh giá năng lực, bài thi chuẩn hóa quốc tế… tỷ lệ xét bằng điểm thi tốt nghiệp THPT giảm mức nhất định. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho điểm trúng tuyển có thể tăng, thí sinh cần cân nhắc, nghiên cứu kỹ khi lựa chọn nguyện vọng.

Các thí sinh cần căn cứ vào phổ điểm của các khối thi và số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển, tham khảo điểm trúng tuyển ở các năm trước để điều chỉnh nguyện vọng. Thí sinh ưu tiên đưa các nguyện vọng thích nhất lên trên, trong đó, nguyện vọng 1 ở mức ưu tiên nhất. Nên ưu tiên chọn ngành có mức điểm chuẩn năm ngoái bằng hoặc thấp hơn điểm của mình năm nay.

Với các em tự tin ở mức điểm cao thì nên bổ sung thêm nguyện vọng, có thể chọn ngành yêu thích nhưng ở nhiều trường khác nhau để tăng cơ hội trúng tuyển.

Cũng có những thí sinh băn khoăn không biết có nên thay đổi nguyện vọng của mình hay không, GS.TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, nếu thí sinh thuộc một trong các trường hợp sau đây thì không nên thay đổi nguyện vọng của mình:

Thứ nhất, về điểm thi, căn cứ vào mức điểm sàn và dự báo điểm chuẩn của trường, so sánh với mức điểm chuẩn năm trước, điểm thí sinh nằm trong ngưỡng ổn định, “an toàn”. 

Thứ hai, cho tới thời điểm hiện tại, thí sinh không yêu thích ngành học nào đó một cách đột biến.

Thực tế, ở Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã có một số trường hợp, sau khi trúng tuyển vào trường rồi mới phát hiện ra, khi điều chỉnh nguyện vọng, do tính toán không kỹ hoặc dao động tâm lý nên đã thay đổi nguyện vọng không chuẩn xác.

Lẽ ra nguyện vọng mà mình thích nhất (đang đặt ở nguyện vọng 1) thì lại đảo nguyện vọng, chuyển xuống thứ 2 hoặc thứ 3 gây nuối tiếc.

Cho nên, khi điều chỉnh nguyện vọng, các em cần lưu ý, đầu tiên các trường sẽ xem xét nguyện vọng 1 của thí sinh, sau đó mới xét các nguyện vọng tiếp theo. Trên cơ sở điểm thi của mình, các em nên đặt nguyện vọng 1 là ngành nghề mình yêu thích nhất.

Theo lịch của Bộ GD&ĐT, đến 17h ngày 5/9 sẽ kết thúc đợt điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học.

Năm 2021, Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh được thay đổi nguyện vọng trực tuyến 3 lần. Với những thí sinh đăng ký thêm số nguyện vọng lớn hơn số nguyện vọng đã đăng ký ban đầu, hoặc chỉnh sửa sai sót, bổ sung các nội dung liên quan đến đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên… sẽ phải điều chỉnh trực tiếp bằng phiếu và nộp tại điểm thu nhận hồ sơ.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top