Chiến thắng của tuyển Việt Nam như một liều vaccine

Sau chiến thắng 4-0 trước Indonesia tối 7/6, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo tiến gần hơn tới việc lần đầu tiên góp mặt ở vòng loại cuối cùng World Cup.

Nếu giấc mơ vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 trở thành hiện thực với tuyển Việt Nam, chắc chắn nó đã được bắt đầu trong một đêm nóng ẩm, nhưng thật huyền ảo và đẹp đẽ ở vùng Vịnh.

Viet Nam thang Indonesia anh 1

Đấy là cái đêm mà Việt Nam đánh bại Indonesia đến 4-0 để bắt đầu hành trình mơ ước, vốn bị gián đoạn gần 2 năm trước, nay lại tiếp nối như chưa hề có một đại dịch đã tràn qua khiến chúng ta không thể ra sân một trận chính thức nào trong ngần ấy thời gian.

Viet Nam thang Indonesia anh 2

Cầu thủ Việt Nam nhận nhiều pha vào bóng thô bạo. Ảnh: Quang Thịnh.

Tuyển Việt Nam vượt qua áp lực

Gần 2 năm không ra sân bên nhau, nhưng họ đấy, vẫn là chúng ta, những chàng trai sao vàng, những người vẫn chơi thứ bóng đá tập trung, chặt chẽ và đầy kỷ luật, trước đối thủ được đánh giá thấp hơn nhiều, nhưng lại có thứ vũ khí nguy hiểm, là sức trẻ, là chẳng còn gì để mất, là khát vọng chứng minh họ có thể làm nên một chuyện gì đó, như trước Thái Lan.

Trên thực tế, họ đã làm được một điều gì đó phi thường trong hiệp 1, bằng lối đá rát, rắn, áp sát và thậm chí thô bạo, đã khiến các chàng trai Việt Nam không thể uy hiếp khung thành của họ. Chính việc Indonesia hạn chế quá tốt khả năng tấn công của chúng ta, nên tuyển Việt Nam chỉ có đúng một cú sút trúng khung thành trong hiệp 1.

Câu hỏi đặt ra là phải chăng cách bố trí nhân sự xuất phát của ông Park có vấn đề, với chỉ mỗi Tuấn Anh là tiền vệ phòng ngự duy nhất án ngữ ở trung lộ, trong khi Quang Hải đóng vai trò khác, một người phân phối bóng và điều chỉnh nhịp độ trận đấu?

Vấn đề ở chỗ, cách bố trí ấy không gây bất ngờ cho Indonesia, không tạo ra những cơ hội dựa trên khả năng cầm bóng vượt trội, do sự luân chuyển bóng ở tuyến giữa chậm và 2 mũi tấn công có tên Văn Toàn, Văn Đức đã chơi dưới sức ở trận này.

Tuy nhiên, những thay đổi của ông Park, ban đầu có lẽ là bất đắc dĩ, khi Tuấn Anh bị đau nhường chỗ cho Xuân Trường, và sau đó, có chủ ý chiến thuật, với Công Phượng vào sân, đã đem đến những thay đổi tích cực. Tuyến giữa chơi chắc chắn hơn, một phần vì Indonesia đã lùi sâu hơn và không còn tranh chấp dữ dội như đầu trận, và sự có mặt của Phượng đem đến những điều mới mẻ trong lối chơi biên của đội.

Song, điều đã tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ nhất chính là thái độ chơi của các chàng trai ông Park. Họ vẫn chịu đòn đối phương và rất kiên nhẫn để tìm kiếm các khoảng trống, các cơ hội. Và cơ hội như thế đã đến trong một pha phản công để Tiến Linh đưa cả đội tiến lên bằng bàn thắng mở tỷ số, có tác dụng như phát đại bác phá đổ bức tường kiên cố trước mặt.

Những gì đã đến sau đó, trong một hiệp 2 bùng nổ, từ bàn thắng của Quang Hải, pha làm bàn của Công Phượng, bàn thắng đẹp như mơ của Văn Thanh đều là hệ quả từ bàn thắng mở tỷ số ấy, một cú đấm nặng nề phá tan sự kháng cự của những cầu thủ trẻ ít kinh nghiệm của Indonesia.

Sau trận Indonesia hòa Thái Lan 2-2, không ít người đã tin đội bóng xứ Vạn đảo có thể khiến chúng ta vất vả và dù dự đoán một chiến thắng cho Việt Nam, nhưng không ai nghĩ chiến thắng trong ngày mở đầu chiến dịch chinh phục suất đi vòng loại thứ 3 lại lớn đến thế.

Viet Nam thang Indonesia anh 3

Quang Hải vắng mặt trận tới. Ảnh: Y Kiện.

Thầy trò HLV Park hướng tới mục tiêu hạ Malaysia

Nhưng xét cho cùng, đây chỉ là Indonesia, đội cuối bảng. Một chiến thắng như thế có ý nghĩa tinh thần rất lớn, nhưng ở các trận tới, độ khó sẽ dần tăng lên.

Malaysia đã thua UAE 0-4 ở trận đầu và chắc chắn sẽ cố gắng chơi một trận để đời trước chúng ta, trong hoàn cảnh Việt Nam sẽ vắng Quang Hải vì nhận thẻ vàng ở hiệp 1 trận gặp Indonesia. Những đóng góp và vai trò to lớn của số 19 ở trận đấu ấy, cùng bàn thắng quan trọng dập tắt những hy vọng của Indonesia, là không thể bàn cãi. Nhưng không có anh không có nghĩa là thầy Park rơi vào thế bí.

Trọng Hoàng sẽ trở lại khi đấu với Malaysia và rất có thể, trước một đối thủ mạnh hơn Indonesia, ông thầy người Hàn Quốc sẽ bố trí 2 tiền vệ phòng ngự để đảm bảo sự an toàn ở tuyến giữa, trong một thế trận chắc chắn sẽ khác hơn trận gặp Indonesia. Nhưng cũng rất có thể, Công Phượng sẽ ra sân từ đầu.

Hàng triệu người Việt đã đi ngủ đêm 7/6 với một giấc mơ rất đẹp, một chiến thắng đến đúng lúc để xua đi những tin tức ảm đạm hàng ngày về số ca dương tính mới, về những cuộc sống bị tác động rất nhiều vì đại dịch.

Chiến thắng ấy có ý nghĩa quan trọng như một liều vaccine để tất cả có được niềm vui sống và sự lạc quan lớn lao. Và như thế, trọng trách trên vai của đội quân áo đỏ ấy sẽ rất nặng nề. Bởi chúng ta cần thêm những chiến thắng mới. Nhưng với nghị lực, niềm tin và sự kiên nhẫn, họ sẽ chinh phục được những đỉnh cao.

Sẽ còn 2 đêm nữa trong hành trình ở vùng Vịnh, và chúng ta hy vọng đấy là 2 đêm với những giấc mơ rất đẹp, để sáng tỉnh dậy, chúng ta cùng nở nụ cười tươi như hoa.

Viet Nam thang Indonesia anh 4
Highlights vòng loại World Cup 2022: Việt Nam 4-0 Indonesia Tiến Linh, Quang Hải, Công Phượng và Văn Thanh lần lượt ghi bàn giúp tuyển Việt Nam thắng đậm ở vòng loại World Cup 2022 tối 7/6.
 
 
Theo zingnews.vn
back to top