Chiến sự Yemen: Thua đau, Ả rập Xê út dồn dập không kích các địa bàn của Houthi

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 2/12, hàng loạt vụ nổ lớn làm rung chuyển sân bay quốc tế Sanaa của thành phố Sanaa, thủ đô Yemen, hiện đang do phong trào kháng chiến Ansar Allah (còn được gọi là Houthi) kiểm soát.

Đài truyền hình Yemen al-Masirah TV cho biết, máy bay chiến đấu của liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu thực hiện nhiều cuộc không kích vào sân bay quốc tế Sanaa. Theo kênh al-Masirah TV, ủng hộ lực lượng Houthi, một quả bom lớn đã đánh trúng sảnh đón sân bay, đang trong tình trạng xây dựng, gây thiệt hại nặng nề về vật chất.

Truyền hình al-Arabiya có trụ sở tại Liên hiệp Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) phủ nhận về cuộc không kích của các máy bay Ả rập Xê út vào Sân bay Quốc tế Sanaa, tuyên bố rằng một kho đạn của Houthi giấu trong sân bay đã phát nổ.

Trang al-Arabiya, dẫn một nguồn tin giấu tên, được cho là từ Yemen tuyên bố “Lực lượng dân quân [Houthi] đã biến sân bay Sanaa thành nơi thử nghiệm vũ khí tiên tiến”.

Trong 24 giờ qua, không quân Ả rập Xê út tiến hành hơn 13 cuộc không kích vào các khu vực do lực lượng Houthi kiểm soát. Trong đó có thành phố và sân bay al-Hodeida, đang nằm trong chế độ ngừng bắn do Liên Hiệp Quốc bảo trợ; Các quận Khabb wa al-Sha'af và al-Hazm thuộc tỉnh al-Jawf; Các quận Sirwah và Majzar ở Mar'ib; Huyện Nahim ở Sanaa.

Tình hình chiến sự khu vực thành phố Marib

Tình hình chiến sự khu vực thành phố Marib

Lực lượng Houthi tiếp tục tấn công vào các nhóm vũ trang của tổng thống Mansur Hadi do Ả rập Xê út hậu thuẫn ở Mar'ib, miền trung Yemen, chủ yếu trong quận Raghwan. Các nhóm du kích Houthi giành được quyền kiểm soát các cao điểm Futaikha và Ajouz.

Sau một trận đánh ác liệt giữa lực lượng Houthi và Liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu phía tây tỉnh Marib, các đơn vị du kích kháng chiến Yemen đánh chiếm các khu vực Nakhla và cao điểm Futaikha và Ajuz phía bắc quận Madghal. Hướng tiến công phía bắc sa mạc Madghal sẽ mở đường cho cuộc tấn công vào quận Raghwan và phía tây thành phố Marib.

Lực lượng Houthi chiến đấu trên chiến trường Marib

Liên tiếp trong hai ngày qua ở Marib, máy bay chiến đấu Ả rập Xê út không kích quận Madghal 10 lần và quận Sarwah 4 lần.

Lực lượng kháng chiến Yemen tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa pháo binh và máy bay không người lái vào lãnh thổ Ả rập Xê-út và các lực lượng vũ trang của tổng thống lưu vong Mansur Hadi. Truyền thông phong trào AnsarAllah cho biết, 8 quân nhân Ả rập Xê út thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng tên lửa pháo binh gần đây của lực lượng kháng chiến Yemen vào trại quân sự Tadawin ở Mar'ib.

Trong 2 ngày qua, nhiều cuộc đọ súng nhỏ diễn ra giữa Houthi và lực lượng của tổng thống lưu vong Mansur Hadi ở quận Raghwan và phía đông Sarwah. Ansar Allah vẫn tiếp tục đàm phán với các bộ lạc của tỉnh. Thỏa thuận vẫn chưa được sự nhất trí của các trưởng lão bộ lạc, nguyên nhân chính là liên minh Ả rập Xê út sẽ ném bom các khu dân cư và một số người lớn tuổi trung thành với tư tưởng của nhóm khủng bố “Những Anh em Hồi giáo”. Trong trường hợp không đạt được thỏa thuận với các bộ lạc ở Madghal, Ansar Allah có thể triển khai một chiến dịch tấn công nhanh, đánh chiếm toàn bộ quận để tập trung binh lực tấn công thành phố Marib.

Lực lượng kháng chiến Yemen cáo buộc liên quân do Ả rập Xê-út tiếp tục không kích vào dân thường và các công trình quân sự đồng thời siết chặt bao vây cấm vận, đồng thời tuyên bố sẽ đáp trả tương xứng vào các mục tiêu nhạy cảm của vương quốc Dầu mỏ.

Theo TGO
back to top