Chiến sự Yemen: Lực lượng Houthi tấn công dữ dội, chuẩn bị chiếm thủ phủ tỉnh Marib

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 12.07.2020, giao chiến diễn ra ác liệt giữa lực lượng Houthi và Liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê út dẫn đầu trên tuyến đường Sanaa-Marib, căn cứ Maas và phía đông quận Hazm thuộc tỉnh Al Jawf.

Theo thông tin từ trang Tin tức Thế giới Hồi giáo, các đơn vị du kích Houthi bẻ gãy một cuộc tấn công của lực lượng vũ trang của tổng thống Mansour Hadi do Riyadh hậu thuẫn, với hỏa lực yểm trợ của không quân  Ả rập Xê út, tiến hành các cuộc tấn công lớn vào dãy núi Aqsha và Jadfar nằm ở phía nam thị trấn Khasaf.

Du kích Houthi gây thương vong nặng nề cho quân đội của tổng thống Mansour Hadi. Thất bại trong cuộc tiến công, không quân Ả rập Xê út không kích tới 14 lần vào khu vực núi Aqsha, nhưng không mang lại hiệu quả đáng kể.

Chiến sự diễn ra gay gắt trên tuyến đường tuyến đường Sanaa-Marib

Chiến sự diễn ra gay gắt trên tuyến đường  tuyến đường Sanaa-Marib

Lực lượng vũ trang của tổng thống lưu vong Mansour Hadi và và Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu đã chuẩn bị binh lực mạnh để tái chiếm lại phần phía đông quận Hazm. Nhưng cuộc tấn công không mang lại kết quả đáng kể, Houthi nhanh chóng đẩy lùi các nỗ lực tiến công, diệt và làm bị thương nhiều binh sĩ của quân đội Hadi.

Trên khu vực phía nam và phía tây căn cứ Maas thuộc tỉnh Marib, lực lượng Houthi tạm dừng cuộc tấn công để tăng cường thêm các chiến binh mới từ các bộ lạc đồng minh.

Abu Ali Hakim, lãnh đạo cơ quan tình báo phong trào Houthi cho biết, lực lượng này đang chuẩn bị để đánh chiếm thành phố Marib.

Lực lượng Houthi tiến công trên vùng sa mạc hai tỉnh Marib - Jawf

Không có khả năng đánh bại các cuộc tấn công của Houthi, Ả rập Xê út tiến hành hàng loạt các cuộc không kích ác liệt (ném bom vào các vị trí của Houthi 57 lần trong hai ngày qua). Những cuộc không kích vào địa hình đồi núi phức tạp không gây được thương vong đáng kể cho Houthi và các bộ lạc đồng minh. 

Trong mùa hè này, Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu có thể sẽ còn gánh chịu những tổn thất lớn trên địa phận tỉnh Marib và Jawf.

Theo TGO
back to top