Chiến sự Yemen: Liên quân Ả rập Xê út bắn hạ UAV, Houthi tiến công về thành phố Marib

(khoahocdoisong.vn) - Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu tuyên bố đánh chặn một UAV mang bom tự sát được cho là do lực lượng Houthi phóng vào lãnh thổ quốc gia này.

Phát ngôn viên liên quân, chuẩn tướng Turki al-Maliki cho biết máy bay không người lái (UAV) do Houthi phóng đang hướng tới thành phố Khamis Mushait phía tây nam Ả rập Xê út.

“Sáng ngày 26/2, lực lượng Liên quân đánh chặn và phá hủy một UAV mang bom do lực lượng dân quân Houthi phóng một cách có hệ thống và có chủ đích nhằm vào dân thường và các đối tượng dân sự ở Khamis Mushait” - Saudi Press (SPA) dẫn lời tướng al-Maliki cho biết.

Chiếc UAV mang bom tự sát, được cho là của Houthis bị bắn hạ

Chiếc UAV mang bom tự sát, được cho là của Houthis bị bắn hạ

“Những hành động gây hấn này nhằm vào dân thường và các đối tượng dân sự có chủ ý và có hệ thống bởi lực lượng dân quân Houthi do Iran hậu thuẫn có thể coi là tội ác chiến tranh”.

Liên minh do Ả rập Xê-út dẫn đầu cho biết sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ dân thường ở Ả rập Xê-út và các nơi khác phù hợp với luật nhân đạo quốc tế.

Phát ngôn viên Liên quân Ả rập Xê út thường xuyên đưa ra những hùng biện, nhưng hàng nghìn dân thường Yemen đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Ả rập Xê út, quốc gia này cũng bắt giữ các tàu chở dầu, phong tỏa thành phố cảng al-Hudaydah và và thường xuyên bắn phá vào các khu dân cư trong địa bàn tỉnh al-Hudaydah của Yemen, đang được hưởng quy chế ngừng bắn do Liên Hiệp Quốc bảo trợ.

Nhưng khi Houthi tấn công vào khu vực Đầm Marib và thành phố Marib ngày 20/2, LHQ và truyền thông phương Tây lập tức lên án các vụ tấn công và kêu gọi leo thang xung đột ngay lập tức cần phải chấm dứt.

Trang Al-Arabiya thậm chí còn đưa tin rằng cuộc tấn công mới nhất của Houthi ở thành phố Marib của Yemen là cuộc chiến chống lại Mỹ và các đồng minh của Ả rập Xê út.

Đặc phái viên của LHQ tại Yemen tuần trước cũng lên án cuộc tấn công của Houthi ở Marib và kêu gọi đàm phán. “Xung đột ở Yemen đang leo thang mạnh mẽ với cuộc tấn công gần đây nhất của Houthi trên địa phận tỉnh Marib. Tôi đã lên án điều này nhiều lần kể từ đầu năm 2020 khi chiến dịch tấn công này bắt đầu và tôi sẽ lặp lại lời kêu gọi của mình bây giờ: cuộc tấn công vào Marib phải dừng lại. Nó khiến hàng triệu dân thường gặp nguy hiểm” - ông Martin Griffiths nói trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tên lửa của Ansar Allah tấn công vào các vị trí của lực lượng vũ trang Yemen của tổng thống lưu vong Mansur Hadi (được Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu hậu thuẫn) trên núi al-Balaq. Tấn công khu quân sự thứ ba trong thành phố Ma'rib bằng tên lửa pháo binh, yểm trợ cho cuộc tấn công của Houthi chiếm các cao điểm có tầm kiểm soát Đập Marib.

Một số nguồn tin cho biết, chuẩn tướng Abdul Ghani Sha'alan, chỉ huy Lực lượng đặc biệt của tổng thống Mansour Hadi đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ ở núi al-Balaq, lực lượng Houthis đã thu giữ thi thể.

Giao chiến trên khu vực núi Al-Balaq và Đập Marib đang diễn ra gay gắt, Houthi tiếp tục tiến công trên các cao điểm phía tây Đập Marib, các khu vực al-Hamjara và Tala'at al-Hamra.

Tổng quan tình hình chiến sự Marib theo South Front

Theo TGO
back to top