Chiến sự Yemen: Liên minh Ả rập Xê út tuyên bố Houthi đe dọa hàng hải trên Biển Đỏ

(khoahocdoisong.vn) - Giao chiến tiếp tục diễn ra căng thẳng ở tỉnh Marib của Yemen, Ả rập Xê út cáo buộc Houthi đặt thủy lôi đe dọa tuyến đường vận tải qua vùng nước thuộc Yemen và các cảng phân phối dầu xuất khẩu của Vương quốc vùng Vịnh.

Trên chiến trường Marib, lực lượng Houthi giao chiến với các đơn vị vũ trang của tổng thống Mansur Hadi do Ả rập Xê út hậu thuẫn trong các khu vực al-Asahel và Rahum.

Tiểu đoàn pháo binh tên lửa quân đội kháng chiến Yemen tập kích rockets vào căn cứ Sahn al-Jinn của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Không quân Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu đã ném bom Jabal Murad và quận Al-Juba 6 lần trong 24 giờ.

Lực lượng Houthi tiến công trên chiến trường Marib

Lực lượng Houthi tiến công trên chiến trường Marib 

Lực lượng Houthi tiến công trên chiến trường tỉnh Marib

20 tay súng trong lực lượng của Mansour Hadi chiến đấu trên chiến trường Marib, đã hạ vũ khí và quay về tham gia phong trào Ansar Allah.

Trên địa phận tỉnh Al-Hudaydah: Lực lượng liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu vi phạm chế độ ngừng bắn ở tỉnh Hudaydah 200 lần trong 24 giờ. Trong một diễn biến liên quan, tàu Baxter chở 29475 tấn xăng đã cập cảng al-Hudaydah, sau 104 ngày bị liên quân Ả rập Xê út bắt giữ.

Trong 48 giờ, không quân Liên minh quân sự do Ả rập Xê út 4 lần ném bom vào khu vực tỉnh Saada, trên địa phận tỉnh Marib không kích quận Sarwah 2 lần, quận Madghal 2 lần, trên địa phận tỉnh al-Hajjah không kích quận Haradh 3 lần và quận Midi 2 lần, trên địa phận tỉnh al-Jawf không kích quận Khanjar 2.

Liên quân Ả-rập Xê-út tuyên bố đã phá hủy bốn quả thủy lôi của lực lượng Ansar Allah trên Biển Đỏ.

Ngày 25/12, Liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu thông báo một tàu thương mại nhỏ đã trúng một quả thủy lôi do Houthi cài đặt trên Biển Đỏ. Con tàu bị hư hại nhẹ do vụ nổ thủy lôi, không có thương vong về nhân sự.

Chiếc tàu bị trúng thủy lôi, vết xé rách cho thấy đây là lượng nổ không lớn.

Chiếc tàu bị trúng thủy lôi, vết xé rách cho thấy đây là lượng nổ không lớn.

Liên minh do Ả Rập Xê-út nhấn mạnh rằng, lực lượng hải quân Houthi gài nhiều thủy lôi trên Biển Đỏ và eo biển Bab al-Mandab, cáo buộc những hành động này là "mối đe dọa nguy hiểm thường trực đối với hàng hải và thương mại quốc tế".

Theo tuyên bố này, hải quân liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu phá hủy 175 quả thủy lôi Houthi trên vùng biển Yemen kể từ khi chiến tranh bùng nổ vào năm 2015. Những quả thủy lôi này được cho là loại “Sadaf” do Iran sản xuất.

Trong hai tháng qua, diễn ra nhiều sự cố trên vùng biển Ả rập Xê út. Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu cáo buộc Houthi một tàu chở dầu của Hy Lạp tại cảng phân phối xăng dầu của Ả rập Xê út gần thành phố Jeddah ngày 25/11. Sau đó là tàu chở dầu mang cờ Singapore tại cảng Jeddah vào ngày 14/12. Lực lượng Houthi không thừa nhận 2 cuộc tấn công này.

Các hoạt động quân sự, được cho là của Houthi trên Biển Đỏ và eo biển Bab al-Mandab, là một vấn đề lớn đối với liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Tuy nhiên, Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu đã phong tỏa Yemen trong nhiều năm và Ả rập Xê út có thể sẽ đối mặt với việc bị Houthi phong tỏa các cảng dầu.

Với việc các tàu chở dầu bị tấn công cho thấy Hải quân Ả rập Xê út thất bại trong việc bảo vệ vùng biển của Vương quốc này.

Theo Đời sống
back to top