Chiến sự Yemen: Houthi tuyên bố đánh bại hoàn toàn cuộc tấn công của liên quân Ả rập Xê út ở tỉnh Bayda

(khoahocdoisong.vn) - Sau 16 ngày giao tranh ác liệt ở các huyện Al-Sawma'ah và Al-Zaher, chiến dịch tấn công do lực lượng quân sự Yemen của tổng thống lưu vong Mansur Hadi (được Liên quân do Ả Rập Xê-út dẫn đầu hậu thuẫn) ở tỉnh Al-Baydha thất bại hoàn toàn.

Chiến dịch tấn công của lực lượng Mansour Hadi, phối hợp với nhóm khủng bố Al-Qaeda bắt đầu ngày 2/7, mang mật danh là tên Najm al-Thaqib.

Khởi điểm ban đầu khá thuận lợi, lực lượng Mansour Hadi, dưới hỏa lực không quân, pháo binh của Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu đánh chiếm được một số khu dân cư.

Nhưng sau đó, lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) tập trung binh lực, sử dụng cả xe tăng và pháo không giật B-10 đẩy lùi các cuộc tấn công, tái chiếm lại các địa bàn bị mất sau 16 ngày giao tranh ác liệt.

Tình hình chiến sự trên địa phận tỉnh Baydha, Houthis giành quyền kiểm soát thị trấn al-Zaher.

Tình hình chiến sự trên địa phận tỉnh Baydha, Houthis giành quyền kiểm soát thị trấn al-Zaher.

Lực lượng Houthi kiểm soát hoàn toàn thị trấn Al- Zaher.

Cuộc chiến khốc liệt giữa lực lượng Houthi và Liên quân Ả rập trên địa phận tỉnh Baydha

Lực lượng tên lửa pháo binh và UAV Ansar Allah thực hiện 17 chuyến bay trinh sát theo dõi chính xác sức mạnh và trang thiết bị của liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu dọc theo hướng tiến công. Qua đó tiến hành 57 cuộc tấn công bằng tên lửa pháo binh và máy bay không người lái, đánh vào các điểm tập trung quân và phá hủy  các phương tiện hỏa lực yểm trợ từ mặt đất của Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Trong đó, có những cuộc tấn công gây thương vong đáng kể cho liên quân. Chẳng hạn đó là cuộc tấn công bằng tên lửa vào lực lượng Mansour Hadi và các tay súng Al-Qaeda ở quận Al-Sawmaah ngày 6/7. Cuộc tấn công bằng tên lửa vào lực lượng Mansour Hadi và các tay súng Al-Qaeda ở trung tâm quận Al-Sawmaah, ngày 7/7. Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các vị trí của liên quân Ả rập Xê út tại khu vực Yafeh thuộc tỉnh Lahj, ngày 10/7. Cuộc tấn công bằng tên lửa vào các vị trí của nhóm khủng bố Al-Qaeda ở thị trấn Lodar, ngày 13/7.

Theo thông tin mới nhất, lực lượng Houthi thành công trong việc ổn định kết quả tiến công trên chiến trường quận Al-Zaher, giành quyền kiểm soát chắc chắn các làng Al-Habaj, Al-Ghoul và Al-Jardi. Tại quận Al-Sawmaah, chiến tuyến phòng ngự đã được hình thành cùng với các điểm phòng ngự vững chắc phía đông các khu dân cư Al-Mahsar và Uwain.

Chiến dịch tiến công được quảng bá rầm rộ của Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu một lần nữa bị Houthi đánh bại, lực lượng Houthi giành được thêm quyền kiểm soát 100 km2 trong các quận Al-Sawmaah và Al-Zaher.

Theo TGO
back to top