Chiến sự Yemen: Houthi tiếp tục tấn công ở Marib, Jawf, sử dụng UAV tấn công sân bay quân sự Ả rập Xê út

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 31/5, giao chiến giữa lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) và các lực lượng Yemen do Liên quân Ả rập Xê út hậu thuẫn tiếp tục diễn ra gay gắt ở các tỉnh Marib, Jawf và Saadah.

Trên chiến trường Marib, các đơn vị Houthi tiếp tục giao chiến với lực lượng quân sự của tổng thống Mansur Hadi và Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu trên các dãy núi Wadi Nakhla, Idat al-Raa và Dash al-Haqan.

Ali Mohammad Taeiman, thống đốc Marib trực tiếp đến thăm khu vực chiến sự quận Sarwah, tuyên bố tiếp tục tấn công cho đến khi giải phóng hoàn toàn tỉnh Marib.

Ali Mohammad Taeiman, thống đốc Marib trực tiếp đến thăm khu vực chiến sự quận Sarwah, tuyên bố tiếp tục tấn công cho đến khi giải phóng hoàn toàn tỉnh Marib. 

Trên chiến trường tỉnh Al-Jawf, lực lượng Houthi tiến công vào chiến tuyến của Liên quân phía bắc sa mạc của trại Khanjar, núi al-Aqsha và núi al-Jadafar. Các cuộc đọ súng diễn ra gay gắt trong khu vực này.

Tại khu vực chiến sự tỉnh Saadah, không quân liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu không kích khu vực mà Houthi vừa giành được quyền kiểm soát trọng quận Zaher nhiều lần, giao chiến tiếp tục diễn ra phía tây tuyến biên giới giữa 2 tỉnh Saadah của Yemen và Jizan trong lãnh thổ Ả rập Xê út.

Du kích Houthi thiêu hủy xe cơ giới của Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Bộ trưởng Thông tin Chính phủ cứu quốc Yemen, ông Dhaif Allah Al-Shami đến thăm khu vực mà Houthi vừa giành quyền kiểm soát ở tỉnh Saadah, trên vùng biên giới với tỉnh Jizan, Ả rập Xê út ngày 1/6/ 2021.

Trong 2 ngày 30 và 31/5, không quân liên quân không kích  26 lần quận Sarwah, 15 lần quận Madghal, 2 lần quận Raghwan và một lần quận Majzar thuộc tỉnh Marib. Không kích 10 lần quận Khab wa al-Shaaf thuộc tỉnh Al Jawf.

Liên tiếp trong 2 ngày 30 và 31, tiểu đoàn không quân kháng chiến Yemen, sử dụng máy bay không người lái tự sát Qasef 2k tấn công căn cứ không quân King Khalid ở Khamis Mushait thuộc lãnh thổ Ả rập Xê út.

Lực lượng Houthi thường xuyên hàng ngày tấn công căn cứ không quân King Khalid bằng UAV tự sát và tên lửa pháo binh. Những cuộc tập kích đường không này cho thấy, lực lượng Houthi quyết tâm vô hiệu hóa hoạt động của căn cứ không quân này.

Lãnh đạo tinh thần phong trào Ansar Allah, ông Sayyid Abdul-Malik Badreddin al-Houthi đã có cuộc gặp ông Martin Griffiths, đại diện Liên Hiệp Quốc tại Yemen. 

Ông al-Houthi chỉ trích lập trường nhu nhược của Liên Hiệp Quốc trong việc làm ngơ trước lệnh phong tỏa lương thực, dầu mỏ và nhiên liệu và thuốc men đối với Yemen của Liên minh Quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu, gọi đó là hành vi phi nhân đạo và chống lại luật pháp Quốc tế.

Theo TGO
back to top