Chiến sự Yemen: Houthi tái chiếm một địa bàn chiến lược thuộc tỉnh Marib, liên quân Ả rập Xê út bắn hạ 1 UAV trinh sát ở Baydha

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 28/7, lực lượng Houthi (phong trào AnsarAllah) tuyên bố đã tái chiếm trung tâm quận Rahbah, miền nam tỉnh Marib từ lực lượng vũ trang tổng thống lưu vong Mansur Hadi và Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Theo các phương tiện truyền thông Yemen, ủng hộ phong trào kháng chiến Ansar Allah, lực lượng Houthi giành được địa bàn này sau những cuộc giao chiến ác liệt với liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Lực lượng Houthi tiếp tục tấn công mạnh trên các địa bàn khác nằm giữa tỉnh Marib, tỉnh Sana'a và tỉnh Shabwa phía nam của tình này.

Theo các nguồn tin Yemen ủng hộ Ansar Allah, lực lượng Houthi tiếp tục tiến công trên diện rộng, đánh vào các địa bàn chiến lược của liên quân do Ả Rập Xê út dẫn đầu ở phía đông Bayda, giành quyền kiểm soát các địa điểm chiến lược mới ở quận Nata thuộc tỉnh Al- Bayda và hướng mũi nhọn tiến công đến các quận Bayhan và Al-Ain thuộc tỉnh Shabwa.

Lực lượng Houthi tiến công trên địa phận quận Nu'man, tỉnh Bayda

Lực lượng Houthi tiến công trên địa phận quận Nu'man, tỉnh Bayda

Lực lượng Houthi áp đặt toàn quyền kiểm soát các ngã ba Hebta và Sabbagh cũng như địa điểm Shabaka chiến lược thuộc tỉnh Bayda trên các tuyến đường giao thông vào tỉnh Marib và Shabwa.

Lực lượng Houthi đẩy mạnh tiến công trên địa phận tỉnh Marib và Baydha.

Ngày 28/7, lực lượng quân sự Yemen của tổng thống lưu vong Mansur Hadi do Ả Rập Xê-út hậu thuẫn bắn hạ một máy bay không người lái Samad-1 của Houthis (Ansar Allah) trên địa phận tỉnh al-Bayda, miền trung Yemen.

Chiếc UAV trinh sát bị bắn hạ khi đang hoạt động trên vùng chiến sự al-Qunthu'a thuộc địa phận quận Na'man phía bắc al-Bayda. Trung tâm Truyền thông Lực lượng Quân sự Yemen do Ả rập Xê út hậu thuẫn tuyên bố:

“Lữ đoàn bộ binh 19 bắn hạ một UAV mang bom tự sát, do lực lượng dân quân Houthi phóng vào vị trí Quân đội Quốc gia Yemen phía bắc al-Bayda, chiếc UAV này đang trên đường tấn công doanh trại của quân đội chính phủ ở quận Numan của al-Bayda”.

Xac chiếc UAV trinh sát của Houthis bị bắn hạ trên địa phận tỉnh Bayda

Xac chiếc UAV trinh sát của Houthis bị bắn hạ trên địa phận tỉnh Bayda

Các nhà ngoại giao cấp cao Mỹ đang tổ chức những cuộc đàm phán ở khu vực Vùng Vịnh, trong một nỗ lực thúc đẩy lệnh ngừng bắn ở Yemen khi các trận chiến ác liệt  lan rộng, lực lượng Houthi tiếp tục các cuộc tấn công xuyên biên giới, đánh vào các mục tiêu kinh tế, quân sự nhạy cảm của Ả rập Xê-út sau một thời gian tạm dừng trong các ngày lễ của người Hồi giáo.

Ngày 27/7, đặc phái viên Mỹ về vấn đề Yemen Tim Lenderking đến Ả rập Xê-út ngày sau chuyến thăm của Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman đến Oman, khi những cuộc đàm phán giữa phong trào Ansar Allah và Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu rơi vào bế tắc.

Lenderking sẽ thảo luận với Riyadh về "hậu quả ngày càng tăng" của chiến dịch tấn công Marib, gây bất ổn ở những khu vực khác và "nhu cầu cấp thiết" đối với Riyadh và chính phủ Aden do Ả Rập Xê-út hậu thuẫn là tạo điều kiện nhập khẩu nhiên liệu tới miền bắc Yemen, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Trên thực tế, chiến dịch phong tỏa Yemen là do Mỹ, Ả rập Xê út và các đồng minh vùng Vịnh nhằm bóp nghẹt sức chiến đấu của lực lượng kháng chiến Yemen trong phong trào Ansar Allah. Nhưng sau 7 năm chiến tranh, Liên quân Ả rập Xê út không đạt được bất cứ kết quả nào. Ngược lại, nếu Ả rập Xê út không có được một thỏa thuận ngừng bắn ở Yemen, hệ thống kinh tế của vương quốc Dầu mỏ sẽ đối mặt với những tổn thất nặng nề từ các cuộc tấn công của Houthi.

Theo TGO
back to top