Chiến sự Yemen: Houthi đánh mạnh ở Marib và Taiz, liên quân Ả rập Xê út sắp vỡ trận

(khoahocdoisong.vn) - Lực lượng Houthi (phong trào AnsarAllah) tiếp tục tiến công các lực lượng do Ả rập Xê út dẫn đầu trên chiến trường phía tây tỉnh Marib và trên địa phận tỉnh Taiz.

Trang ISW News, dẫn tin tức mới nhất từ nguồn tin địa phương trên chiến trường Marib cho biết, lực lượng Houthi đang giao chiến ác liệt với các đơn vị của quân đội tổng thống Mansur Hadi trên các khu vực núi al-Khashab, Iadat al-Raa, Tala'at al-Hamra, và cao điểm gần đập Marib. Lực lượng Houthis đã chiếm núi al-Khashab. Từ đây, khoảng cách từ chiến tuyến đến cửa ngõ phía tây của thành phố Marib giảm xuống còn 9 km.

Các mũi tiến công của lực lượng Houthis về hướng thành phố Marib

Các mũi tiến công của lực lượng Houthis về hướng thành phố Marib

Lực lượng Houthi không tiến công vào trại tị nạn Suwayda để bảo vệ tính mạng thường dân. Truyền thông Yemen cho biết, hầu hết những người tị nạn trong trại là thân nhân gia đình của những tay súng khủng bố Al Qaeda và IS từ phía bắc Baydha và các khu vực khác, được Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu vận chuyển đến đây khi Houthi tiến công truy đuổi các tay súng khủng bố.

Lực lượng Houthi đánh bại các cuộc tấn công trong 2 ngày 2 và 3/4 của liên quân Ả rập Xê út vào Iadat al-Raa, gây sức ép nhằm buộc liên quân Ả Rập Xê út phải rút lui khỏi vùng núi Tala'at al-Hamra.

Đáp trả những cuộc tấn công của Houthi, trong 2 ngày, không quân Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu không kích quận Sarwah 15 lần, quận Madghal 8 lần, quận Majzar 6 lần và quận Maheliyah một lần.

Trên chiến trường tỉnh Taiz, lực lương Houthis tiếp tục tiến công về phía đường Taiz-Aden.

Theo những tin tức mới nhất từ nguồn tin của Ansar Allah phía đông tỉnh Taiz, lực lượng Houthi giành được quyền kiểm soát khu vực Al-Ahkum, bao gồm các làng Najd Al-Ahkum, Saqol Al-Ahkum, Soq Mosalla Al-Ahkum, Al-Ahjum và một số địa danh khác, đầy lùi lực lượng quân sự của tổng thống Mansur Hadi (được sự hậu thuẫn của Liên quân do Ả Rập Xê-út dẫn đầu). 

Giành được các địa bàn này, Houthi trực tiếp đe dọa cắt đứt tuyền đường giao thông Taiz-Aden, khiến lực lượng của tổng thống Mansour Hadi trong thành phố Taiz đối diện với nguy cơ bị phong tỏa.

Các mũi tiến công của lực lượng Houthi về phía tuyến đường Taiz - Aden

Các mũi tiến công của lực lượng Houthi về phía tuyến đường Taiz - Aden

Lực lượng Houthi chiến đấu trên chiến trường Taiz

Nếu lực lượng Houthis tiếp tục tiến công về phía đường Taiz-Aden, những mục tiêu tiếp theo sẽ là các làng Soq al-Rabu, Sharaf, Al-Hasahes, Al-Torbeh, Al-Kadra Al-Qadas và Al-Qadas.

Theo TGO
back to top