Chiến sự Yemen: Houthi chuẩn bị bao vây thành phố thủ phủ tỉnh Marib

(khoahocdoisong.vn) - Lực lượng Houthi (Phong trào Ansar Allah) chuẩn bị tiến công ở thành phố thủ phủ tỉnh Marib. Các đơn vị Houthi di chuyển đến vùng nông thôn phía tây thành phố và triển khai các trạm kiểm soát trên tuyến đường tiến về Marib.

Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu cố gắng tái chiếm lại căn cứ chiến lược Maas từ lực lượng Houthi, nhưng các cuộc tấn công nhanh chóng bị bẻ gãy mặc dù các máy bay chiến đấu Liên quân đang hoạt động tích cực trên chiến trường để yểm trợ các cuộc tấn công. 

Các hướng tấn công của lực lượng Houthi, Yemen

Các hướng tấn công của lực lượng Houthi, Yemen

Các đơn vị du kích Houthi thực tế có kỹ năng cận chiến tốt, thành thạo sử dụng địa hình địa vật, tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo nhằm cân bằng sức mạnh với không quân đối phương. 

Trong điều kiện chiến tranh du kích có sử dụng các phương tiện chiến đấu như UAV và tên lửa đạn đạo, lực lượng Houthi nhanh chóng bao vây Marib và có thể tấn chiếm thành phố trong những tháng tới.

Lực lượng Houthis tiến công đánh chiếm một cao điểm ở Marib

Ngày 28/11, giao chiến tiếp tục diễn ra gay gắt giữa các đơn vị du kích Houthi và Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu gần Wadi Maas.

Ngày 27/11, Houthi đẩy lùi một cuộc tấn công của các lực lượng vũ trang của tổng thống Mansur Hadi do Ả rập Xê út hậu thuẫn vào khu vực Qarn Adwan, phía bắc quận Asdas. Lực lượng Houthi điều chuyển binh lực và trang thiết bị đến phía đông quận Sarwah và Madghal, chuẩn bị cho cuộc tấn công vào phía tây thành phố Marib.

Không giành được chiến thắng trên chiến trường, không quân Liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu không kích quận Madghal 16 lần, quận Sarwah 10 lần.

Ngày 28/11, một tên lửa dẫn đường chính xác của Houthi sau khi phóng rơi trên vùng ngoại ô phía bắc thủ đô Sanaa của Yemen.

Kênh truyền hình al-Arabia TV có trụ sở tại Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), dẫn nguồn các nhân chứng cho biết:  “Lực lượng dân quân Houthi đã phóng một tên lửa đạn đạo từ khu vực al-Jarbatin ở phía bắc Sanaa, nhưng tên lửa này đã rơi ngay sau khi được phóng ở trung tâm làng Shaab Thafan”.

Theo video, công bố trên mạng thông tin đại chúng, đó là tên lửa pháo binh tầm gần dẫn đường chính xác Badir-1P.

Badir-1P được Houthi công bố lần đầu tiên vào tháng 10/2018. Tên lửa có tầm bắn 130 km và bán kính sai lệch mục tiêu là 3 mét. Tên lửa dẫn đường bằng hệ thống định vị vệ tinh dân sự, một biến thể của dòng tên lửa Fajir Iran. Thiết kế cánh đuôi của tên lửa giống với thiết kế của tên lửa dẫn đường chính xác Fajir-4R 333 mm do Iran sản xuất.

Tên lửa pháo binh do Iran sản xuất

Tên lửa pháo binh do Iran sản xuất

Việc ngành công nghiệp quốc phòng của lực lượng kháng chiến Yemen có thể tự chế tạo tên lửa là minh chứng cho sự thất bại của liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu. Dù đã tổn thất rất nhiều, Liên quân Ả rập vẫn chưa thể ngăn chặn được khả năng tấn công sâu vào lãnh thổ Vương quốc Dầu mỏ của lực lượng kháng chiến Yemen.

Theo TGO
back to top