Chiến sự Yemen: Du kích Houthi đẩy mạnh tấn công phía tây thủ phủ Marib

(khoahocdoisong.vn) - Lực lượng Houthi (Phong trào Ansar Allah) tiếp tục phát triển tiến công vào chiến tuyến của lực lượng quân sự Yemen do Ả rập Xê út hậu thuẫn ở trung tâm tỉnh Marib của Yemen.

Trong những tuần qua, các lực lượng Yemen của tổng thống Mansur Hadi do Ả rập Xê-út hậu thuẫn gánh chịu hàng loạt thất bại trên chiến trường, mất căn cứ chiến lược Maas và đang cố gắng bảo vệ sườn phía tây của thành phố Marib. Nhưng Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu khó có thể phòng ngự được lâu dài trước sức tiến công mạnh mẽ của Houthi.

Chiến sự Yemen: Du kích Houthi đẩy mạnh tấn công phía tây thủ phủ Marib ảnh 1

Các mũi tiến công của Houthi trên chiến trường Marib

Ngày 29/11, Houthi tấn công trại Tadawin bằng một tên lửa Badr P-1, 8 quân nhân thuộc liên minh quân sự do Ả Rập Xê út dẫn đầu thiệt mạng. Trong 3 ngày qua, tiểu đoàn pháo binh tên lửa kháng chiến Yemen đều phóng tên lửa vào trại Tadawin.

Đáp trả, không quân liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu tiến hành 3 cuộc không kích vào quận Majzar. Không quân của Liên minh quân sự không kích chiến tuyến của Houthis trong quận Madghal 9 lần và quận Sarwah 2 lần trong 48 giờ.

Ngày 30/11, giao chiến ác liệt giữa lực lượng Houthis và liên quân tiếp tục diễn ra căng thẳng trong quận Raghwan. Do áp lực quá căng thẳng, Liên quân đã đưa một số chỉ huy chiến trường Al-Qaeda cùng các tay súng thánh chiến từ Syria đến Marib để chống lại các cuộc tấn công của các đơn vị du kích Yemen trong khu vực.

Lực lượng Houthis bao vây tiến công Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu trên các vùng chiến sự tỉnh Marib

Trên chiến trường Yemen, không quân liên quân do Ả Rập Xê út dẫn đầu dồn dập không kích, ném bom các tỉnh Sanaa 12 lần, Amran 10 lần, Al-Jawf 7 lần, Al-Hudaydah 7 lần và Saadah 3 lần trong hai ngày 29-30/11.

Chiến trường tỉnh Abyan, lực lượng Houthi pháo kích vào các nhóm vũ trang của lực lượng Mansur Hadi trong khu vực Tariyah, hai chỉ huy chiến trường người miền Nam là Awadh Saadi và Abdulmajid bin Shoja 'đã thiệt mạng cùng với tay súng khác.

Theo TGO
back to top