Chiến sự Yemen: Đánh "hội đồng" du kích Houthi, liên quân Ả rập Xê út - Al-Qaeda dính đòn "hồi mã thương"

(khoahocdoisong.vn) - Nhóm khủng bố al-Qaeda, với hỗ trợ của không quân liên quân Ả rập Xê-út, tiến hành chiến dịch quy mô lớn mang tên “Ghazwat al-Badr”, đánh vào lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) ở các tỉnh Marib, al-Jawf và al-Baydha.

Chiến dịch của Al-Qaeda tập trung vào chiến tuyến của lực lượng Houthi (Ansar Allah) trong khu vực cao điểm Tala'at al-Hamra phía tây Marib, khu vực sa mạc al-Alam ở tỉnh al-Jawf, và các khu vực al-Suma'a và al-Zahir thuộc tỉnh al-Baydha.

Lực lượng Houthi chống lại cuộc tấn công của nhóm khủng bố Al-Qaeda trên địa phận tỉnh Marib

Lực lượng Houthi chống lại cuộc tấn công của nhóm khủng bố Al-Qaeda trên địa phận tỉnh Marib

Lực lượng Houthi, sau cuộc giao chiến ác liệt, đã đẩy lùi được các cuộc tấn công của al-Qaeda, tiêu diệt 20 tay súng khủng bố al-Qaeda ở tỉnh al-Baydha - theo các nguồn tin của truyên thông Liên quân Saudi cho đến nay.

Mặc dù các nhóm khủng bố IS và Al-Qaeda tham gia vào cuộc chiến của Liên minh quân sự Ả rập Xê-út, cùng tiến công vào lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah). Nhưng truyền thông Riyadh lại tuyên bố Iran có mối liên hệ với al-Qaeda, lực lượng Houthi có liên kêt với IS và Al-Qaeda.

Hơn thế nữa, truyền thông phương Tây, dẫn đầu là CNN, còn tuyên bố đây là cuộc nội chiến, bỏ qua liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu và sự ủng hộ của al-Qaeda và IS đang can thiệp quân sự vào Yemen từ 6 năm qua ?!

Lực lượng Houthi trên chiến tuyến bao vây thành phố Marib

Tên lửa Houthi tấn công vào một căn cứ quân sự của Liên quân

Trên chiến trường Marib, giao chiến diễn ra ác liệt giữa các đơn vị Houthi và các lực lượng Yemen của tổng thống lưu vong Mansur Hadi và Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu ở các khu vực Zat al-Raa và Talaat al-Hamra.

Ngày 28/4, du kích Houthi phóng tên lửa tiêu diệt 13 tay súng của lực lượng Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu, trong đó 3 sĩ quan Ả rập Xê út trong doanh trại quân sự Sahn al-Jinn.

Lực lượng Houthi giao chiến với Liên quân trên chiến trường tỉnh Marib

Lực lượng Houthi giao chiến với Liên quân trên chiến trường tỉnh Marib

Houthi đánh bại hoàn toàn liên quân Ả rập Xê út, Al Qaeda và IS ở phía đông vùng núi Wadi Nakhla và Talaat al-Hamra. Tướng Salih Darham al-Ramadi, chỉ huy lữ đoàn 129 của tổng thống Mansoor Hadi, và Siyaf al-Sanaani, phó chỉ huy tình báo của nhóm khủng bố IS, bị lực lượng Houthi tiêu diệt trong trận đánh.

Lực lượng Houthi bẻ gãy cuộc tấn công của Liên quân Ả rập Xê út trên chiến trường Dhale

Lực lượng Houthi bẻ gãy cuộc tấn công của Liên quân Ả rập Xê út trên chiến trường Dhale

Trên chiến trường tỉnh Dhale, cuộc tiến công của lực lượng liên quân trên khu vực Fakher và Habil al-Abdi bị các đơn vị Houthi bẻ gãy.  Yahya al-Shobaji, chỉ huy chiến trường của Hội đồng Chuyển tiếp phía Nam, bị Houthi tiêu diệt trong trận chiến trên chiến trường Fakher.

Houthi phá hủy một xe tăng Abrams của Liên quân Ả rập Xê út, không rõ thời gian và địa điểm

Trong hai ngày 30/4 -1/5, không quân liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu không kích huyện Sarwah 49 lần, huyện Madghal 2 lần (tỉnh Marib), huyện Kitaf 2 lần (tỉnh Saadah), và khu vực Haradh 1 lần (tỉnh al-Hajjah).

Ngày 1/5, liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu thông báo, không quân Liên quân thông báo đánh chặn một “mục tiêu trên không thù địch” đang bay qua bờ biển phía tây của Ả rập Xê-út.

Chiếc UAV bị bắn hạ trên bờ biển thành phó Jeddah, Ả rập Xê út

Chiếc UAV bị bắn hạ trên bờ biển thành phó Jeddah, Ả rập Xê út

Tuyên bố của Liên quân cho biết, chiếc UAV đang hướng tới Jeddah, một trong những thành phố lớn nhất của Ả rập Xê út, nơi có một số cơ sở quân sự và dân sự nhạy cảm nằm gần thành phố.

Liên quân do Ả Rập Xê út dẫn đầu không cung cấp chi tiết về vụ việc. Thông thường, liên minh đổ lỗi cho Houthi (Ansar Allah) về những sự cố như vậy. 

Tuy nhiên, "vật thể trên không" bị bắn rơi lần này trên bờ biển Jeddah có thể là một chiếc UAV của Houthi đang thực hiện nhiệm vụ trinh sát. Lực lượng Yemen có trong biên chế một số loại UAV do thám, có thể bay tới Jeddah trên khoảng cách 1.000 km.

Theo TGO
back to top