Chiến sự Yemen: Căn cứ không quân của Ả rập Xê út "rét run" vì UAV Houthi

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 25/10, lực lượng Houthi (Ansar Allah) tiến hành liên tiếp hai cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào một sân bay và một căn cứ không quân ở miền nam Ả rập Xê út.

Cuộc tấn công đầu tiên đánh vào Căn cứ Không quân King Khaled ở tỉnh 'Asir. Hai UAV tự sát Qasef-2K tấn công vào hầm chứa máy bay chiến đấu trong căn cứ này.

Bản đồ cuộc tấn công bằng UAV của Houthi vào 2 sân bay của Ả rập Xê út

Bản đồ cuộc tấn công bằng UAV của Houthi vào 2 sân bay của Ả rập Xê út

Qasef-2k là phiên bản sản xuất trong nước theo nguyên mẫu Ababil-2 của Iran. UAV tự sát trang bị đầu đạn nổ phá mảnh HE-FRAG, có thể nổ trên cao, cách mục tiêu 20 mét.

Cuộc tấn công thứ hai đánh vào khu vực quân sự của Sân bay Quốc tế Abha, cũng nằm ở 'Asir. Houthi sử dụng một UAV tự sát Samad-3, tấn công một "mục tiêu nhạy cảm", có thể là đài radar hoặc sở chỉ huy.

UAV Samad-3, có tầm bay hơn 1.500 km, được trưng bày giới thiệu năm 2019. Những máy bay này thường được sử dụng để tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Ả rập Xê út.

Thiếu tướng Yahya Sari, phát ngôn viên lực lượng vũ trang kháng chiến cho biết, những cuộc tấn công là đòn đáp trả các cuộc không kích của kẻ thù xâm lược (liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu) và những cuộc tấn công, bao vây phong tỏa."

Liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu thông báo, phòng không Hoàng gia Ả rập Xê út đã đánh chặn và tiêu diệt hai UAV tự sát của Houthis. Liên minh không cung cấp bất kỳ chi tiết như video hay hình ảnh nào, cho thấy vụ đánh chặn thành công.

Trước đó, ngày 24/10, Houthis cũng sử dụng UAV tự sát các sân bay Jizan, Abha, căn cứ Không quân King Khalid của Ả rập Xê út. 

Trên chiến trường Yemen, Houthi tiếp tục làn sóng tấn công mới phía tây và phía đông quận Madghal thuộc tỉnh Marib.

Theo thông tin cập nhật mới nhất, Houthi bắt đầu đợt tấn công từ phía đông căn cứ Maas phía tây tỉnh Marib, đến nay đã chiếm được quyền kiểm soát các khu vực dân cư Madid, Ni'ah và Zalqa. Giao tranh tiếp tục diễn ra ở vùng núi Manamah và đường Sanaa-Marib. Trong trường hợp căn cứ Maas thất thủ, liên quân Ả rập Xê út buộc phải rút lui hoàn toàn khỏi vùng phía tây tỉnh Marib.

Lực lượng Houthi tấn công về hướng căn cứ quân sự Maas thuộc tỉnh Marib

Lực lượng Houthi tấn công về hướng căn cứ quân sự Maas thuộc tỉnh Marib

Phía đông quận Madghal, Houthis cũng tiến hành cuộc tấn công vào liên quân Ả rập Xê út nhưng không đạt được kết quả đáng kể, lực lượng vũ trang của tổng thống Mansour Hadi có quân số tương đối đông, chống trả quyết liệt dưới hỏa lực yểm trợ của không quân Ả rập Xê út. Trong 3 ngày liên tiếp, không quân liên minh quân sự Ả rập ném bom các khu vực chiến sự khác nhau của quận Madghal hơn 43 lần.

Lực lượng du kích Houthis chiến đấu trên chiến trường Marib

Theo TGO
back to top