Chiến sự Yemen: Bẫy Houthi giăng sẵn đã sập, liên quân phản công bất thành ở căn cứ Maas, Ả rập Xê út thừa nhận trạm phân phối dầu mỏ trúng tên lửa

(khoahocdoisong.vn) - Trong những ngày cuối tuần, Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu thiệt hại nặng nề, Houthi bẻ gãy cuộc phản công của liên quân ở căn cứ Maas của Yemen đồng thời phóng tên lửa đánh vào trạm phân phối dầu trên lãnh thổ của Vương quốc Dầu mỏ.

Ngày 22/11, lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) đẩy lùi cuộc tấn công quy mô lớn của lực lượng liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu vào vùng Wadi Maas và căn cứ Maas Marib. 

Trong 2 ngày liên tiếp, lực lượng quân sự của tổng thống lưu vong Mansur Hadi, với sự yểm trợ của Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu dồn dập tiến công vào căn cứ quan trọng này, nhưng trước sự kháng cự quyết liệt của Houthi, Liên minh quân sự vùng Vịnh buộc phải tháo lui.

Lực lượng Houthi quét sạch mọi sự kháng cự trong khu vực Wadi Maas, tiến vào các khu vực al-Sahel, Al Naji và Al Sarah, đặt mục tiêu đánh chiếm Asdas, trung tâm quận Raghwan.

Không giành lại được ưu thế chiến trường, không quân Liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu không kích các vị trí của Houthi trong quận Madghal 23 lần liên tiếp trong 48 giờ qua.

Đáp trả, tiểu đoàn pháo binh tên lửa quân đội kháng chiến Yemen (phong trào Ansar Allah) sử dụng tên lửa pháo binh tấn công các vị trí của liên quân Ả rập Xê út xung quanh Marib.

Trên địa phận tỉnh Al-Jawf, giao chiến cường độ thấp diễn ra giữa lực lượng Houthi và Liên minh quân sự trên địa phận quận Maraziq và phía đông căn cứ Labanat.

Không quân Liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu ném bom khu vực al-Aqsha 'thuộc quận Hazm 8 lần, khu vực Maraziq và Khanjar thuộc quận Khab Wa al-Shaaf 2 lần trong 48 giờ qua.

Lực lượng Houthi tiến công căn cứ quân sự Maas, tỉnh Marib

Các chiến binh Houthi trong căn cứ quân sự Maas, tỉnh Marib

Các phương tiện truyền thông của liên quân Ả rập Xê út cho biết đã bắn hạ một máy bay không người lái của Houthi ở phía nam Vương quốc vùng Vịnh.

Các phương tiện truyền thông Ả rập Xê út công bố bức ảnh về trạm dầu Aramco, bị tên lửa của Houthi tấn công ở thành phố Jeddah. Trang Al-Yaum của Ả rập Xê út tuyên bố rằng “thiệt hại hạn chế tại trạm phân phối xăng dầu ở Jeddah”, mà không cung cấp thêm chi tiết. Bức ảnh cho thấy một bồn chứa dầu quy mô lớn vị tổn thất phía bên ngoài không lớn.

Bồn chứa dầu mỏ bị trúng tên lửa của Houthis

Bồn chứa dầu mỏ bị trúng tên lửa của Houthis

Một quan chức thuộc Công ty Hoàng gia Aramco Oil Company cho biết: "Các khách hàng không bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công của nhóm Houthi Yemen vào một nhà máy phân phối các sản phẩm dầu mỏ phía bắc Jeddah", và khẳng định công ty "có khả năng đối phó với các cuộc tấn công và lực lượng cứu hỏa đã phản ứng nhanh chóng và kịp thời”.

Quan chức này cũng xác nhận "một bồn chứa dầu trong số 13 chiếc ở cơ sở Jeddah bị trúng tên lửa", nói thêm rằng "bồn chứa bị hư hỏng trong trạm phân phối ở Jeddah chỉ chiếm 10% tổng lượng nhiên liệu dự trữ".

Quan chức Aramco cho biết, “Trạm phân phối dầu mỏ này là một trong ba trạm phân phối các sản phẩm dầu ở Jeddah, Mecca và Abha”, là “cơ sở kinh tế rất quan trọng”, cung cấp hơn 120.000 thùng sản phẩm mỗi ngày.

Theo TGO
back to top