Chiến sự Ukraina, quân Nga bao vây các thành phố lớn, tấn công các mục tiêu quân sự

Ngày 2/3, các đơn vị quân đội Nga chuyển sang phương án bao vây các thành phố lớn đồng thời tấn công các mục tiêu quân sự trong các khu định cư. Quân đội Ukraina điều chuyển binh lực và đẩy mạnh chiến dịch tấn công trên mặt trận truyền thông.

Ngày 2/3, tình hình gần Kharkov diễn ra rất phức tạp. Các đơn vị quân đội Nga, tổn thất đáng kể do chỉ huy trưởng sai lầm trong chỉ huy, điều hành đã không tiến sâu hơn vào thành phố.

Quân đội Nga sử dụng chiến thuật theo kinh nghiệm Syria, tiến hành những cuộc tấn công chính xác vào các cơ sở quân sự và vị trí ẩn nấp của lực lượng vũ trang Ukraine trong thành phố. Trong ngày, một cuộc tấn công bằng 2 tên lửa có điều khiển phá hủy sở chỉ huy lực lượng “phòng thủ lãnh thổ” thành phố.

Quân đội Nga vẫn chưa hoàn toàn bao vây Kharkov nhưng đã giành được quyền kiểm soát khu định cư rộng lớn Balakleya trong vùng Kharkiv.

Quân đội Nga giành được quyền kiểm soát khu định cư rộng lớn Balakleya trong vùng Kharkov.

Chiều ngày 2/3, Arsen Avakov, cựu Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, người thành lập các tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa đã đến Kharkiv. Cùng thời điểm này, một số đơn vị UAF và các tiểu đoàn chủ nghĩa dân tộc bắt đầu rời Kharkiv.

Avakov bố trí lại các đơn vị này theo hướng Kiev. Phía Ukraine nhận thấy vô nghĩa khi thực hiện kế hoạch phòng thủ kéo dài trong nội thành khi quân đội Nga không tấn công.

Đêm 3/3, lực lượng tác chiến đặc nhiệm Bộ Quốc phòng Nga tiến hành các hoạt động trinh sát tấn công, xác định các điểm chốt phòng ngự và vô hiệu hóa các chỉ huy nhóm dân tộc chủ nghĩa cực đoan của UAF.

Người dân địa phương từ Kharkiv bắt đầu di tản về phía tây. Lực lượng Vũ trang Ukraine cũng ngừng ngăn cản việc sơ tán dân thường.

Người dân địa phương từ Kharkiv bắt đầu di tản khỏi thành phố

Các nhà hoạt động chính trị trực tuyến ở Kharkiv cáo buộc quân đội Nga tấn công vào trường dạy võ thuật số 17:

Quân đội Nga tấn công vào trường dạy võ thuật số 17

Nhưng bên trong trường là điểm trú quân của lực lượng dân tộc chủ nghĩa vũ trang của thành phố Kharcov.

Lực lượng dân quân Donetsk và quân đội Nga đang phong tỏa thành phố Mariupol. Giao chiến diễn ra ở ngoại ô thành phố. Quân đội Nga và lực lượng dân quân Donetsk không tiến hành cuộc tiến công quy mô lớn.

Ngày 2/3, thị trưởng Mariupol Vadim Boychenko xác nhận có xung đột trên đường phố trong thành phố. Theo ông, Mariupol đang bị tấn công từ các hướng Bắc và Tây Bắc.

Lực lượng quân sự Ukraine không tiến hành các cuộc phản công.

Với số lượng lớn binh lực các lực lượng vũ trang Ukraine và các tay súng theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan trong thành phố, quân đội Nga sẽ không thể tiến hành cuộc tấn công nhanh chóng. Các đơn vị lực lượng dân tộc chủ nghĩa Ukraine tập trung chủ yếu ở quận Ordzhonikidze, cạnh sông Kalmius.

Nhưng UAF cũng không có lực lượng nào trong khu vực để phá vây. Các con đường dẫn đến Mariupol nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng chung của Nga và Donetsk.

Ngày 2/3, các đơn vị dân quân DPR khép chặt vòng vây quanh Mariupol, giành quyền kiểm soát các khu định cư Primorskoye, Priazovskoye, Shevchenko và Berdyansk.

Theo tuyên bố của đại diện lực lượng dân quân DPR, có thể tổ chức sơ tán dân thường. Tổng lãnh sự quán Hy Lạp ở Mariupol đang tổng hợp danh sách những cư dân có phương tiện đi lại, được bảo đảm một “hành lang xanh” để có thể đến Romania và trở về Hy Lạp. Một số tổ chức địa phương cũng bắt đầu sơ tán phụ nữ và trẻ em.

Nhưng các tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa, với số lượng lớn co cụm trong các khu dân cư của thành phố, tiếp tục tìm cách giữ lại các “lá chắn sống” là dân thường.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết tại Mariupol, lực lượng thuộc tiểu đoàn Azov đang chiếm lĩnh các xưởng của Tổ hợp luyện kim Azovstal.

Những chiến binh theo chủ nghĩa dân tộc sẵn sàng phá hủy nhà máy cùng với người dân, trong trường hợp quân Nga tấn công thành phố. Đại diện Nga tại LHQ Vasily Nebenzia tuyên bố, lực lượng dân tộc chủ nghĩa Ukraina cũng đã chuẩn bị cho các vụ khiêu khích với thường dân đang là con tin, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, tại các trường học địa phương.

May mắn hơn Kharkov, lực lượng phòng thủ lãnh thổ dân sự không hoạt động ở Mariupol, chính quyền địa phương ở đây không phân phối vũ khí.

Trong khi đó, tình hình nhân đạo trong thành phố đang xấu đi. Không có nguồn cung cấp thực phẩm và thuốc men trong thành phố, mọi người bắt đầu thiếu lương thực và thực phẩm.

Tại nhiều khu vực, lưới điện, công trình cấp nước và các cơ sở hạ tầng dân dụng khác nhau hư hỏng, dù thực tế cuộc tấn công vẫn chưa bắt đầu.

Nguồn lương thực, thực phẩm ở Mariupol cạn kiệt

Tại vùng Kiev, các đơn vị quân đội Nga tiếp tục bao vây thành phố. Trong suốt ngày 2/3, giao chiến diễn ra trên phần tây bắc của Kiev gần Irpen.

Phía tây nam Irpin, quân đội Nga giao chiến với lực lương Ukraina, giành quyền kiểm soát đường cao tốc E40 Kiev-Zhytomyr.

Phía tây nam thành phố Kyev gần Vasylkiv đã mở hành lang nhân đạo. Quân đội Nga đang triển khai trên vùng ngoại ô Vasylkiv. Có nhiều cuộc đọ súng nhỏ lẻ, nhưng các bên đều hạn chế tấn công vào các khu dân cư hoặc đường cao tốc.

Toàn cảnh các khu dân cư ở Kiev
Cuộc tấn công vào những mục tiêu quân sự ngoại ô ở Kiev.

Theo hướng từ Chernihiv và Mena đến Kiev, quân Nga cách ngoại ô phía đông Kiev khoảng 40 km. Theo hướng từ Priluki đến Kiev, các đơn vị Nga cách thủ đô Ukraine 15 km.

UAF phá hủy một cây cầu ở Baryshevka. Khu định cư này cách xa lộ E40 Kiev-Boryspil-Poltava-Kharkiv 10 km về phía bắc. Vụ phá hoại này nhằm ngăn chặn quân đội Nga tiến công theo đường cao tốc này tới Boryspil.

Trong thành phố Kiev, tình hình diễn biến phức tạp. Các băng nhóm trang bị vũ khí cướp bóc hoạt động mạnh bên trong thành phố.

Không có cuộc di tản có tổ chức nào cho dân thường được thực hiện. Một số thông tin mạng xã hội cho rằng, các cuộc sơ tán đang được tổ chức cho gia đình của các quan chức cao cấp quân sự và dân sự sang phương Tây.

Ngày 2/3, không quân và pháo binh Nga tấn công vào các mục tiêu nhạy cảm ở Kyev. Đơn vị đặc nhiệm chống khủng bố Chechnya thuộc Lực lượng vũ trang Nga hoạt động trên vùng ngoại ô phía bắc Kiev. Video ghi lại cảnh những người lính Nga giọng Chechnya hỗ trợ sơ tán cư dân địa phương.

Theo hướng Mykolaiv, các đơn vị Nga triển khai tiến công bao vây thành phố và mở đường đến Odessa. Ngày 2/3, quân đội Nga tấn công đường cao tốc Nikolaev-Krivoy Rog.

Chiều ngày 2/3, một đơn vị Nga đổ bộ từ trực thăng xuống ngoại ô Mykolaiv, chưa rõ mục tiêu cũng như kết quả của hoạt động quân sự này.

Không diễn ra cuộc đổ bộ ở Odessa ngày 2/3. Các chiến hạm Nga xuất hiện trên đường chân trời vào buổi sáng và sau một thời gian cơ động đã rút lui.

Bùng phát một đợt hoảng loạn trong thành phố và lực lượng UAF. Lực lượng vũ trang Ukraina bắn cháy một tàu buôn ở cảng Odessa.

Sự hoảng loạn cũng làm lan rộng các hoạt động tội phạm trong thành phố. Báo động phòng không kích liên tục phát ra vào ban đêm nhưng không có cuộc không kích nào. Nhiều nhà hàng, quán bar trên địa bàn thành phố vẫn tiếp tục hoạt động.

Tàu hàng dân sự bốc cháy trong cảng Odessa

Quân đội Nga và lực lượng dân quân Donetsk đã bao vây hoàn toàn Mariupol, ngày 2/3, quân đội Nga tiếp tục củng cố chiến tuyến và phát triển lên phía bắc, giành quyền kiểm soát thị trấn Kamenka-Dneprovskoye ở vùng Zaporizhia. Sau đó phối hợp với chính quyền địa phương đảm bảo hoạt động của các cơ sở hạ tầng trong thành phố. Thành phố Vasilevka, vùng Zaporozhye, cũng đã thuộc quyền kiểm soát của quân đội Nga.

Một tên lửa của quân đội Nga phóng từ ngoại vi Melitopol về phía Zaporizhia.

Ngày 1/3, quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu Zaporozhye NPP, thuộc thành phố Energodar nhằm ngăn chặn các hoạt động khiêu khích từ Kiev. Mặc dù vậy, người dân địa phương có vũ trang tiếp tục chặn đường tới NPP và quân đội Nga vẫn chưa thống nhất với chính quyền địa phương kiểm soát nhà máy điện hạt nhân.

Tại vùng Luhansk và nam Kharkov, lực lượng dân quân Lugansk LPR tiếp tục tấn công về phía bắc và tây bắc để liên kết với các đơn vị Nga gần Kharkov.

Ngày 2/3, lực lượng dân quân Lugansk giành quyền kiểm soát các khu định cư Svatovo, Starobelsk và Novoaidar.

Các đơn vị quân đội Nga thuộc cụm binh lực Kharkov giành quyền kiểm soát Balakleya, tiếp cận Izyum với hướng phát triển tiếp theo về Slavyansk.

Sau khi mất khả năng chỉ huy, điều hành tác chiến trong khu vực, các đơn vị quân đội UAF bỏ lại trang thiết bị hạng năng và rút lui.

Đến ngày 3/3/ 2022, các mũi tiến công của quân đội Nga và dân quân Lugansk có thể sẽ bao vây hàng chục nghìn binh sĩ UAF.

Các đơn vị dân quân Donetsk DPR tiếp tục giao chiến trên vùng phía Tây và Tây Bắc Donetsk . Ngày 2/3, lực lượng UAF tấn công theo hướng Horlivka. Giao chiến diễn ra gay gắt và hai bên đều thiệt hại đáng kể.

Ngày 2/3, lực lượng UAF tấn công theo hướng Horlivka, giao chiến với dân quân Donetsk.

Ngày thứ 7 của chiến dịch tấn công của quân đội Nga cho thấy không có nhiều kết quả.

Nhưng đã xuất hiện tín hiệubộ tư lệnh chiến trường Nga rút kinh nghiệm từ những sai lầm trong chiến dịch. Quân Nga đã triển khai các cuộc tấn công toàn diện hơn với những nguyên tắc chiến thuật cụ thể. Không còn thực hiện các cuộc tấn công theo mô hình diễn tập chủ quan.

Cùng lúc này, tinh thần và tình trạng kỹ thuật của các đơn vị quân đội UAF bắt đầu suy giảm. Xuất hiện sự chia rẽ, dù nhỏ, giữa lực lượng quân đội Ukraine và lực lượng quân tình nguyện của các tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top