Chiến sự Syria lại sắp nóng, máy bay Nga vừa bị tên lửa phòng không của thánh chiến tấn công

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 2/6, lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến khu vực Greater Idlib, tây bắc Syria, đã phóng một tên lửa phòng không MANPAD vào một máy bay tình báo, trinh sát và cảnh báo sớm AEW & C của Nga đang thực hiện nhiệm vụ trong khu vực.

Tên lửa phòng không bắn trượt chiếc máy bay, được một số nguồn tin mạng xã hội xác định là một máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm trên không (AEW & C) Beriev A-50. Không quân Nga triển khai một chiếc A-50 Căn cứ Không quân Hmeimim trên bờ biển Lattakia, Syria. Chiếc AEW & C thường thực hiện các chuyến bay trinh sát trên Idlib hàng ngày.

Một nguồn tin trong Quân đội Syria, đang có mặt trên chiến tuyến Idlib, thông báo cho SouthFront, một tên lửa phòng không phóng lên từ khu vực này, nhưng mục tiêu là một máy bay không người lái. Sĩ quan Syria cũng cho biết, tên lửa bắn trượt mục tiêu.

Truyền thông lực lượng đối lập xác định, các tay súng của Liên minh tác chiến al-Fateh al-Mubeen, dẫn đầu là tổ chức Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria) đã phóng tên lửa MANPAD, nhưng không nói rõ tên lửa nhằm vào UAV hay A-50 Nga.

Thông thường, trần bay của máy bay tình báo, trinh sát và cảnh báo sớm rất cao, vượt khỏi tầm bắn của MANPAD, nhưng cũng có thể các tay súng khủng bố đã liều lĩnh bắn thử.

Máy bay tình báo, trinh sát, cảnh báo sớm và chỉ huy trên không (AEW & C) Beriev A-50

Máy bay tình báo, trinh sát, cảnh báo sớm và chỉ huy trên không (AEW & C) Beriev A-50

Các nhóm Hồi giáo cực đoan thành chiến ở Idlib, trong đó có HTS sở hữu một số tổ hợp phòng không di động (MANPAD).

Một số tổ hợp tên lửa 9K32 Strela-2 do Liên Xô sản xuất bị lực lượng thánh chiến cướp từ kho quân khí của quân đội Syria trong những năm đầu chiến tranh. Một số tổ hợp tiên tiến hơn như FN-6 MANPAD do Trung Quốc sản xuất, do Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp.

Sự cố lực lượng khủng bố sử dụng MANPAD tấn công máy bay Nga là sự cố thực sự nguy hiểm và chắc chắn quân đội Nga sẽ không bỏ qua tình huống này. Cả trong tình huống thánh chiến bắn vào A-50 hay UAV, đòn trừng phát sẽ được thực hiện trong vài ngày tới.

Theo TGO
back to top