Chiến sự Lybia: LNA được viện trợ pháo phản lực do Serbia sản xuất

(khoahocdoisong.vn) - Quân đội Quốc gia Libya (LNA) đang có trong trang bị tổ hợp phóng tên lửa pháo binh tự hành mô-đun LRSVM Morava do Serbia sản xuất.

Đầu tháng 11/2020, LNA tổ chức cuộc diễn tập bắn đạn thật Dignity 2020 với sự tham dự của nhiều loại vũ khí khác nhau, trong đó có hai bệ phóng tên lửa Morava. Cơ quan truyền thông LNA ngày 14/11 đã công bố video cuộc diễn tập này.

Lực lượng LNA diễn tập chiến đấu

Tổ hợp phóng rockets Morava do Viện Kỹ thuật Quân sự Serbia thiết kế, lắp đặt các mô-đun thứ cấp, cho phép sử dụng nhiều tên lửa với các cỡ nòng khác nhau.

Tổ hợp có thể phóng các tên lửa không điều khiển 107 mm, 122 mm và 128 mm với tầm bắn từ 8 đến 50 km, tương tự như tên lửa Plamen A, Plamen B, OGANJ, GRAD và G-2000 do Serbia sản xuất. Các tên lửa được nạp sẵn trong các ống phóng dạng container.

Phiên bản tổ hợp có trong trang bị của LNA ở Libya được lắp đặt trên xe vận tải quân sự hạng nhẹ FAP 1118 4 x 4, có khả năng cơ động chiến thuật tốt.

Tổ hợp pháo phản lực Morava của Serbia

Tổ hợp pháo phản lực Morava của Serbia

LNA có thể đã được viện trợ các tổ hợp phóng tên lửa Morava từ Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), khách hàng duy nhất của tổ hợp vũ khí này. Các lực lượng vũ trang UAE có trong biên chế 30 tổ hợp phóng tên lửa LRSVM Morava, một số giá phóng được lắp đặt trên khung gầm xe vận tải Nimr 6 × 6.

UAE là quốc gia hậu thuẫn chính cho LNA. Abu Dhabi viện trợ cho LNA vũ khí trang bị, yểm trợ đường không, trinh sát tình báo trong vài năm qua trong cuộc chiến chống lại Chính phủ Hiệp thương Quốc gia Lybia (GNA), có quan hệ chặt chẽ với nhóm “Những anh em Hồi giáo” ở Tripoli.

Theo TGO
back to top