Chiến sự Lybia: Đòn hiểm, sân bay al-Watiya bị tên lửa tấn công, vũ khí Thổ Nhĩ Kỳ cháy như đuốc

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 05.07.2020, truyền thông Quân đội Quốc gia Libya (LNA) cho biết Không quân Libya không kích phá hủy một hệ thống phòng không MIM-23 Hawk của Thổ Nhĩ Kỳ tại căn cứ không quân al-Watiya ở phía tây quốc gia này.

Theo nguồn tin này, lực lượng không quân Libya tiến hành 9 cuộc không kích chính xác, tấn công vào hệ thống phòng không Hawk và hệ thống tác chiến điện tử KORAL được triển khai gần đó.

Nguồn tin LNA, trong cuộc phỏng vấn với trang al-Hadath của Libya, cho biết: “Chúng tôi đã theo dõi việc triển khai và lắp đặt hệ thống phòng không Hawk cùng với các radar sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu kiểm soát căn cứ sân bay này trong vài ngày qua. Hơn nữa hôm nay, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đến thành phố Misrata đã thông báo, căn cứ Uqba bin Nafeh (căn cứ sân bay al-Watiya) đã sẵn sàng chiến đấu, nên LNA quyết định phá hủy vũ khí trang bị của Ankara trước khi sân bay được đưa vào sử dụng”.

Theo tuyên bố này, một hệ thống phòng không Hawk đã bị phá hủy 100% sau các cuộc không kích. Nhiều  vụ nổ lớn diễn ra trong căn cứ, cho thấy còn có các phương tiện, trang thiết bị khác bị phá hủy.

Truyền thông mạng xã hội cũng công bố một số bức ảnh, cho thấy hệ thống Hawk của Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai trên khu vực phía nam của căn cứ không quân al-Watiya từ đầu tháng này.

Các hệ thống phòng không Thổ Nhĩ Kỳ ở căn cứ Chiến sự Lybia: Đòn hiểm, sân bay al-Watiya bị tên lửa tấn công, vũ khí Thổ Nhĩ Kỳ cháy như đuốc

Các hệ thống phòng không Thổ Nhĩ Kỳ ở căn cứ Chiến sự Lybia: Đòn hiểm, sân bay al-Watiya bị tên lửa tấn công, vũ khí Thổ Nhĩ Kỳ cháy như đuốc 

MIM-23 Hawk có tầm bắn 45 km, được sử dụng để tiêu diệt các phương tiện không quân của đồng minh LNA, đặc biệt là các máy bay không người lái vũ trang mà quân đội Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) sử dụng để yểm trợ cho LNA.

Cuộc không kích phá hủy hệ thống sẽ là một đòn đả kích giáng mạnh vào kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ ở Libya.  Ankara đang nỗ lực xây dựng căn cứ không quân al-Watiya thành căn cứ quân sự lớn, thường trực cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Libya.

Truyền thông nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận, những cuộc không kích của LNA vào căn cứ không quân al-Watiya ở miền tây Libya đã phá hủy một hệ thống phòng không. Hãng tin nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu, dẫn nguồn tin quân sự ở Libya cho biết, một hệ thống phòng không cũng như một số trang thiết bị quân sự khác, được triển khai trong căn cứ, đã bị các cuộc không kích của kẻ thù (LNA hoặc đồng minh) phá hủy. Cuộc không kích không gây thương vong cho nhân sự.

Một số nguồn tin địa phương ở Libya cho biết, nhiều xe xe cứu thương đã nhanh chóng tiếp cận căn cứ không quân sau vụ tấn công.

Truyền thông viên mạng xã hội, ủng hộ Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA) tuyên bố rằng, những cuộc không kích không phải do không quân LNA thực hiện, mà là các máy bay chiến đấu Mirage 2000-9 của Không quân UAE. Những máy bay này xuất kích từ căn cứ không quân Sidi Barrani của Ai Cập.

Salah al-Namrush, phát ngôn viên của GNA tuyên bố, liên minh lực lượng GNA và các đơn vị vũ trang do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn sẽ giáng trả khủng khiếp vào LNA sau cuộc không kích này.

Cuộc tập kích đường không vào căn cứ không quân al-Watiya, có nhiều khả năng sẽ là lý do để Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng cường binh lực, vũ khí trang bị và lính đánh thuê Syria, tiếp tục tiến hành một chiến dịch tấn công quy mô lớn vào LNA trong vài ngày tới.

Theo TGO
back to top