Chiến sự Libya: Thổ Nhĩ Kỳ tăng thêm pháo phản lực, lính đánh thuê Syria

(khoahocdoisong.vn) - Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai một hệ thống pháo phản lực T-122 Sakarya (MLRS) tại Libya để yểm trợ cho Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA).

Ngày 28.05.2020, truyền thông mạng xã hội Libya và Thổ Nhĩ Kỳ công bố bức ảnh pháo phản lực MRLS trên cao tốc gần thị trấn Misrata, phía bắc Libya. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trực tiếp điều khiển hệ thống pháo phản lực này.

Đây là tổ hợp pháo phản lực do công ty ROKETSAN của Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất, T-122 MRLS có hai hệ thống ống phóng 122 mm. Xe phóng trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến, có khả năng tính toán dữ liệu bắn tự động cho các tên lửa có đầu đạn khác nhau, có khả năng lưu trữ tới 20 tọa độ mục tiêu.

Hệ thống pháo phản lực Thổ Nhĩ Kỳ ở Libya

Hệ thống pháo phản lực Thổ Nhĩ Kỳ ở Libya

Việc triển khai các vũ khí hạng nặng như T-122 MRLS cho thấy, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ từ chỗ chỉ hậu thuẫn cho lực lượng GNA, thì giờ đang từng bước chính thức can thiệp vào chiến trường Syria trong tư cách lực lượng trực tiếp tham chiến. 

Ankara không chỉ cung cấp vũ khí tới Libya mà còn có tiếp tục tăng cường thêm lính đánh thuê Syria ở Libya .

Ngày 29.05.2020, Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, trong vài ngày qua đã có khoảng 13 lính đánh thuê Syria, trong đó có 2 trẻ vị thành niên, thiệt mạng khi chiến đấu cho Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA) tại Libya.

Theo SOHR, các tay súng đánh thuê Syria bị giết khi giao chiến với Quân đội Quốc gia Libya (LNA) xung quanh thủ đô Tripoli và gần thành phố Misrata. Những tay súng này thuộc các nhóm Hồi giáo cực đoan được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn là Lữ đoàn al-Mu'tasim, Lữ đoàn al-Sultan Murad, Lữ đoàn Chim Ưng phương Bắc, Sư đoàn al-Hamza và Lữ đoàn Suleyman Shah.

Cùng với 13 lính đánh thuê bị giết, số các tay súng Syria thiệt mạng ở Libya lên tới 331, trong đó có ít nhất 20 chiến binh dưới 18 tuổi.

Ankara tiếp tục triển khai thêm nhiều tay súng đánh thuê Syria đến Libya trong vài ngày qua. Tổng số các tay súng Hồi giáo cực đoan Syria chiến đấu cho GNA hiện là 11.200. Ngoài ra còn 2.300 tay súng khác hiện đang được huấn luyện quân sự tại các doanh trại Thổ Nhĩ Kỳ.

Lực lượng GNA hiện đang sử dụng lính đánh thuê Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn làm lực lượng tấn công chủ lực trên chiến tuyến khốc liệt nhất ở Tripoli. Các nhóm đánh thuê Syria hiếu chiến, liều lĩnh tuyệt vọng và đặc biệt tàn bạo, thường là xung kích trong các cuộc tấn công.

Theo TGO
back to top