Chiến sự Libya: Thổ Nhĩ Kỳ tăng lính giúp GNA tấn công áp đảo, LNA lui binh phòng ngự

(khoahocdoisong.vn) - Phát huy kết quả đạt được tại Libya, Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường sức mạnh quân sự hỗ trợ lực lượng GNA tấn công. Các đơn vị của nguyên soái Khalifa Haftar co cụm về phòng ngự 2 thị trấn chiến lược gần thủ đô Tripoli của Libya.

Cuối giờ ngày 24.05.2020, hai máy bay vận tải quân sự C-130 của Thổ Nhĩ Kỳ bay về phía thành phố Misrata của Libya. Không có thông tin, hai chiếc máy bay vận chuyển hàng hóa gì, nhưng chắc chắn là trang thiết bị quân sự hoặc binh lực, yểm trợ cho cuộc tấn công của Chính phủ Hiệp thương Quốc gia Libya (GNA).

Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang hỗ trợ rất lớn cho GNA bằng vũ khí, trang thiết bị, chỉ huy, tham mưu, và tuyển mộ, huy động lính đánh thuê Syria tham chiến.

Thổ Nhĩ Kỳ gửi 2 chiếc C-130 chở vũ khí trang bị hỗ trợ cho lực lượng GNA

Thổ Nhĩ Kỳ gửi 2 chiếc C-130 chở vũ khí trang bị hỗ trợ cho lực lượng GNA

Lực lượng GNA bắt đầu tập trung binh lực cho cuộc chiến giành thị trấn thành phố Bani Walid và Tarhuna. Các đơn vị LNA của Nguyên soái Khalifa Haftar tiếp tục lùi binh và và triển khai tuyến phòng ngự, sau khi rút lui hoàn toàn khỏi tiền tuyến gần Tripoli và tập trung lực lượng ở hai thị trấn chiến lược này.

Trên địa phận thị trấn Bani Walid, LNA đưa một xe pháo - tên lửa phòng không Pantsir-S1 vào sẵn sàng chiến đấu. Hai máy bay vận tải quân sự không rõ nguồn gốc cũng hạ cánh xuống thị trấn thành phố Bani Walid.

Một xe pháo - tên lửa phòng không Pantsir-S1 ở thị trấn Bani Walid

Một xe pháo - tên lửa phòng không Pantsir-S1 ở thị trấn Bani Walid

Theo các phương tiện truyền thông ủng hộ LNA, lực lượng không quân LAF của nguyên soái Haftar bắt đầu tiến hành chiến dịch không kích quy mô lớn, tấn công các vị trí của GNA ở Gharyan, Tripoli và cây cầu Jandouba.

Máy bay trinh sát của LAF liên tục tiến hành các chuyến bay trên thành phố Misrata, nhưng không tiến hành cuộc không kích nào.

Không quân LNA không kích các vị trí của GNA gần thành phố thủ đo Tripoli

Nhằm biện minh cho việc đưa lính đánh thuê Syria đến Tripoli, trên các phương tiện truyền thông chính thống của Ankara đang lan truyền câu chuyện mang màu sắc tuyên truyền, khẳng định rằng lực lượng của Nguyên soái Khalifa Haftar đang thất bại, buộc công ty quân sự tư nhân PMC huyền thoại của Nga - Wagner rút 1.200 lính đánh thuê ra khỏi Libya.

Truyền thông Ankara dẫn nguồn của nguyên thị trưởng thị trấn thành phố Bani Walid, ông Salem Alaywan cho biết, lính đánh thuê Nga, trong đội hình chiến đấu của LNA đã rút lui với trang thiết bị hạng nặng từ thành phố Tripoli đến sân bay của Bani Walid, thị trấn cách thành phố Tripoli 150km (93 dặm) về phía đông nam.

Ông Salem Alaywan, trả lời hãng tin Reuters cho biết, lính đánh thuê Nga đã bay ra khỏi miền tây Libya tới Jufra, một quận trung tâm xa xôi và là căn cứ địa của LNA. Theo ông: “ Họ [người Nga] đã bay trên ba chiếc máy bay quân sự đến Jufra, các phương tiện quân sự của họ cũng được điều chuyển đến đó.

Nhưng cả Ankara và ông Salem Alaywan không đưa ra được bằng chứng như video, hình ảnh để chứng minh rằng, lính đánh thuê Nga đang chiến đấu cho nguyên soái Khalifa Haftar, dù khẳng định quân số lính đánh thuê Nga không phải là một vài chục mà đến hơn một nghìn tay súng.

Sau những chiến thắng của GNA trên chiến trường ngoại vi thành phố Tripoli, lực lượng GNA, với sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ và lính đánh thuê Syria lên kế hoạch tiếp tục đánh chiếm các mục tiêu chiến lược quan trọng của LNA.

Theo TGO
back to top