Chiến sự Libya: Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường can thiệp, chuẩn bị khai thác dầu

(khoahocdoisong.vn) - Hãng tin Yeni Safak của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, quân đội nước này đang chuẩn bị thành lập hai căn cứ quân sự thường trực ở và chuẩn bị khai thác dầu ở Libya.

Ngày 12.06.2020, Tổng thống Chính phủ Hiệp thương Quốc gia Libya (GNA) Fayez al-Sarraj đến thăm Ankara và có cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Trong cuộc hội đàm, lãnh đạo GNA và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thảo luận và thống nhất kế hoạch tổ chức lực lượng dân quân GNA thành một quân đội. 

Đây có thể coi là một tình huống tương tự như những gì Thổ Nhĩ Kỳ đã làm với các nhóm Hồi giáo cực đoan, cung cấp trang bị và đặt tên là Quân đội Quốc gia Syria, tức là thay đổi tên gọi và đặt các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến  dưới quyền chỉ huy của một cựu sĩ quan quân đội đã về hưu hoặc đảo ngũ. 

Trang Yeni Safak tuyên bố rằng, lực lượng của Nguyên soái Khalifa Haftar về cơ bản đã bị đánh bại, thắng lợi này cho phép Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức quân đội Libya cho GNA, và tiến hành các hoạt động khai thác ở các mỏ dầu, thậm chí cung cấp các hợp đồng kêu gọi tái thiết những thành phố bị tàn phá của Libya

Những nguồn tin Libya cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng cường hợp tác quân sự với GNA. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang rà phá mìn và cấu trúc lại căn cứ không quân al-Watiya. Không quân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sử dụng căn cứ này để triển khai UCAV, tên lửa phòng không và các hệ thống hậu cần kỹ thuật khác. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khai thác sử dụng cả sân bay  Misrata, al-Watiya và một số căn cứ quân sự khác.

Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ cũng triển khai lực lượng đặc nhiệm hàng hải ngoài khơi bờ biển Libya, bao gồm chiến hạm, tàu trinh sát, tuần biển và tàu hậu cần kỹ thuật cùng các hệ thống radar kiểm soát mặt biển, hệ thống vũ khí khác nhau nhằm ngăn chặn những đe dọa đến từ phía biển.

Tàu chiến đấu, tàu trinh sát, tàu phụ trợ ngăn chặn các mối đe dọa từ biển, tuyến hậu cần được vận hành liên tục và các yếu tố trên bộ được đóng góp với hệ thống radar và vũ khí hỗ trợ.

Bằng cách này Ankara sẽ biến Misrata trở thành căn cứ hải quân vĩnh viễn của Thổ Nhĩ Kỳ và giúp hải quân nước này nhanh chóng triển khai các giàn khoan, khai thác những mỏ dầu gần Misrata của Libya. Lực lượng Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện đảm bảo an ninh của các hoạt động khai thác dầu của Libya trong khu vực.

Ngày 14.06.2020, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành cuộc diễn tập với 17 máy bay chiến đấu và 8 khu trục hạm ngoài khơi bờ biển Libya - Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố cho biết: Cuộc diễn tập kéo dài 8 giờ trên khoảng cách gần 1050 NM (2000 km) từ lãnh hải Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm các bài tập chỉ huy và kiểm soát hành quân chiến đấu, tiếp nhiên liệu trên không, các bài huấn luyện tổ chức đội hình chiến đấu và triển khai lực lượng tác chiến, liên kết phối hợp giữa không quân và hải quân trên biển.

Cuộc diễn tập của Thổ Nhĩ Kỳ được thực hiện như một cam kết hậu thuẫn cho lực lượng GNA và các nhóm lính đánh thuê Syria có trụ sở tại Tripoli, chuẩn bị tiến công vào thành phố cảng Sirte của Libya do Quân đội Quốc gia Libya (LNA) kiểm soát. Đánh chiếm Sirte là mục tiêu cao nhất của Ankara trong kế hoạch can thiệp vào Libya, với mục đích then chốt là khai thác và kinh doanh dầu mỏ.

Theo TGO
back to top