Chiến sự Libya: Thổ Nhĩ Kỳ, GNA tăng quân về thành phố chiến lược Sirte, LNA tung MiG-29 đe dọa

(khoahocdoisong.vn) - Tình hình Libya diễn biến phức tạp, Quân đội Quốc gia Libya (LNA) tăng cường trang thiết bị quân sự bảo vệ Sirte. Lực lượng Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA) và lính đánh thuê Syria cũng cơ động về hướng thành phố này.

Ngày 26.07.2020, truyền thông viên Libya của cả hai phía công bố video, ghi lại cảnh hai máy bay chiến đấu MiG-29 bay trên bờ biển thành phố Sirte khu vực phía bắc Libya.

Video cho thấy các máy bay chiến đấu cơ động ở độ cao thấp trên bờ biển Sirte. Những chiếc tiêm kích này không có dấu hiệu để có thể nhìn thấy để xác định thuộc lực lượng nào.

Máy bay MiG-29 trên thành phố Sirte

Một số máy bay chiến đấu Mig-29 được phát hiện tại căn cứ không quân al-Jufra miền trung Libya tháng 5.2020. Bộ Tư lệnh Châu Phi Mỹ tuyên bố, đây là các máy bay phản lực được Nga triển khai nhằm yểm trợ hỏa lực đường không cho các lính đánh thuê thuộc công ty quân sự tư nhân Nga đang tham gia chiến đấu cho Quân đội Quốc gia Libya (LNA).

Những chiếc Mig-29 ở Libya có thể thuộc Không quân Ai Cập (EAF). Hiện EAF có trong biên chế 11 chiếc Mig-29M.

Cùng ngày 26.07.2020 , một tài khoản người dùng trên Twitter công bố video, tuyên bố lính đánh thuê của công ty quân sự tư nhân Wagner PMC đang bay trên một máy bay trực thăng từ Benghazi, Libya.

Định vị địa lý của video cho thấy “lính đánh thuê Wagner Nga” bay gần sân bay Benina, Benghazi. Chiếc máy bay có thể cất cánh từ sân bay Benina và bay về phía tây nam.

Nhóm binh sĩ, được cho là lính đánh thuê Nga trên máy bay trực thăng

Rất khó để xác định, những người lính trên máy bay là lính đánh thuê Nga, nhưng Bộ tư lệnh Châu Phi Mỹ cố gắng thuyết phục rằng, Nga đang sử dụng công ty quân sự tư nhân Wagner để can thiệp vào cuộc chiến ở Libya.

Ai Cập là một trong những quốc gia ủng hộ LNA.  Tổng thống Abdel Fattah el-Sisi tuyên bố rằng quân đội Ai Cập sẽ can thiệp vào Libya để ngăn chặn bất cứ cuộc tấn công nào của Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn vào Sirte hoặc căn cứ sân bay al-Jufra.

Lực lượng GNA và lính đánh thuê Syria tiến về thành phố Sirte

Cùng thời điểm này, tình hình căng thẳng tiếp tục gia tăng xung quanh Sirte, lực lượng vũ trang Chính phủ Hiệp thương quốc gia Lybia và lính đánh thuê Syria của Thổ Nhĩ Kỳ đang tập trung binh lực trên hướng tấn công chính vào thành phố. Những diễn biến mới này cho thấy, một cuộc chiến mới có thể sẽ bùng phát giữa LNA và GNA trong vài ngày sắp tới.

Theo TGO
back to top