Chiến sự Libya: Nghi vấn UAV Thổ Nhĩ Kỳ phá hủy Pantsir – S1 của LNA ở Tripoli

(khoahocdoisong.vn) - Cuối ngày 16.05.2020, Liên minh dân quân Anger Volcano thuộc Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA) tuyên bố lực lượng này đã phá hủy một hệ thống phòng không Pantsir S1 do Nga sản xuất tại vị trí trong Căn cứ Không quân al-Wati'ah.

Theo tuyên bố này của GNA, một máy bay không người lái (UAV) Thổ Nhĩ Kỳ đã phá hủy một hệ thống phòng không Pantsir –S1 do UAE cung cấp cho Quân đội Quốc giao Syria ngay sau khi tổ hợp này đến căn cứ không quân al-Wati'ah. 

Tài khoản truyền thông mạng xã hội Twitter, ủng hộ GNA và Thổ Nhĩ Kỳ, công bố video kết quả cuộc tấn công bằng UAV này.

Các nhà quan sát xác nhận, video ghi lại khu vực phía đông nam căn cứ không quân al-Wati'ah, nơi LNA đang kiểm soát. Nhưng trong video không có hệ thống Pantsir S1 bị tấn công.

Video ghi lại cảnh drone Thổ Nhĩ Kỳ phá hủy mục tiêu, được cho là Pantsir-S1

Tương tự như video những chiến thắng của UAV Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, video cũng thực hiện cắt ghép, ghi lại cảnh 2 xe Pantsir –S1 đang trên đường có thể là đường sân bay (video lưu hành trên phương tiện truyền thông Twitter trước cuộc tấn công).

Nhưng trước khi mục tiêu bị phá hủy, các nhà quan sát nhận thấy đây là một phương tiện kỹ thuật, không phải là Pantsir.

Phân tích ảnh cho thấy không phải Pantsir-S1 bị UAV Thổ Nhĩ Kỳ phá hủy

Phân tích ảnh cho thấy không phải Pantsir-S1 bị UAV Thổ Nhĩ Kỳ phá hủy 

Lực lượng vũ trang Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) triển khai một số hệ thống pháo – tên lửa phòng không Pantsir S1 tại Libya năm 2019, nhằm chấm dứt các cuộc tấn công bằng UAV của Thổ Nhĩ Kỳ vào Quân đội Quốc gia Libya (LNA). 

Vài phút sau tuyên bố của GNA, LNA tuyên bố bắn hạ một số UAV gần thủ đô Tripoli. Theo các nguồn tin của Libya, đến thời điểm này, hệ thống Pantsirs đã bắn hạ hàng chục UAV của Thổ Nhĩ Kỳ.

Cùng ngày 16.05.2020, một UAV vũ trang Wing Loong II của Không quân UAE (UAEAF) bị rơi gần căn cứ không quân al-Wati'ah. Truyền thông ủng hộ GNA cho biết, lực lượng phòng không Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiếc UAV vũ trang này.

Trên chiến trường Libya, GNA và LNA đang tăng cường sử dụng các UAV vũ trang tấn công lẫn nhau. Nhưng các cuộc tấn công mặt đất quy mô lớn của LNA để đạt được mục tiêu đặt ra ban đầu là đánh chiếm Tripoli đang ngày càng không thường xuyên, không tạo thành sức ép đáng kể với GNA.

Theo TGO
back to top