Chiến sự Libya: LNA bắt tàu Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập tấn công các nhóm vũ trang trên vùng biên giới

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 8/12, Lực lượng vũ trang Ai Cập thông báo tiến hành nhiều cuộc tập kích phủ đầu nhằm vào các nhóm vũ trang, triển khai gần biên giới quốc gia này trên miền đông Libya... nhằm ngăn chặn các mối đe dọa đến an ninh trong nước.

Cuộc tấn công của quân đội Ai Cập đã phá hủy 21 xe địa hình SUV chở đầy dân quân, vũ khí và đạn dược.

Chiến dịch tấn công của quân đội Ai Cập, một trong những quốc gia hậu thuẫn chính cho Quân đội Quốc gia Libya (LNA), được tiến hành khi LNA ngăn chặn và bắt giữ một tàu vận tải Thổ Nhĩ Kỳ - tàu "Mabrouka" - mang cờ Jamaica, đang di chuyển trong vùng biển Libya. 

Theo tuyên bố của LNA, chiếc tàu đang đi về phía cảng Misrata, mang theo vũ khí và vật chất chiến tranh cho lực lượng Chính phủ Hiệp thương Quốc gia Libya - GNA.

Ngày 7/12, phát ngôn viên LNA, chuẩn tướng Ahmed al-Mismari cho biết: “Lực lượng hải quân LNA đã ngăn chặn tàu Mabrouka gần cảng phía đông Derna. Thủy thủ đoàn của tàu 17 người, trong đó có 9 người Thổ Nhĩ Kỳ, 7 người Ấn Độ và một thủy thủ người Azerbaijan. Tàu đang bị điều tra vì vi phạm luật và quy định hàng hải quốc tế”.

Lực lượng Hải quân LNA bắt giữ tàu vận tải thương mại Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia hậu thuẫn cho Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA) có trụ sở tại Tripoli. Ankara thường xuyên cung cấp vũ khí và thiết bị cho GNA, đồng thời triển khai quân đội và các lính đánh thuê Syria do Thổ Nhĩ Kỳ trả lương để hỗ trợ GNA.

Trước đó, nhiều thông tin cho rằng các cuộc đụng độ giữa LNA và các lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã nối lại ở phía nam Libya. Điều này có thể cho thấy xung đột đang gần đến vòng leo thang mới.

Ngày 6/12, giao chiến bất ngờ bùng phát phía tây nam Libya, Quân đội Quốc gia Libya (LNA) tiến hành cuộc tấn công bất ngờ vào một doanh trại quân sự, đang nằm trong quyền kiểm soát của các lực lượng của Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA).

Các đơn vị LNA đã tấn công trại Tendy vào buổi sáng. Doanh trại nằm gần thị trấn Awbari, cách thủ đô Tripoli 964 km về phía nam. Chỉ huy cuộc tấn công là đại tá Muhammad al-Hasnawi.

Phát ngôn viên Phòng tham mưu tác chiến Sirte-al-Jufra thuộc GNA, al-Hadi Dara, trả lời phỏng vấn hãng tin nhà nước Anadulo của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, lực lượng dân quân của doanh trại quân sự đã đẩy lùi cuộc tấn công của LNA. 

 Ông cho biết: “Lực lượng dân quân của nguyên soái Haftar [Tổng tư lệnh LNA] cố gắng tiến công vào trại Tendy (còn được gọi là trại huấn luyện biệt kích GNA), nhưng lực lượng của quân đội GNA đã đánh bại cuộc tấn công này”, phát ngôn viên cũng nói: một lãnh chúa của lực lượng GNA, có tên là Ali Kanah đang chỉ huy doanh trại này.

LNA lập tức phủ nhận tuyên bố của Dara. Khaled al-Mahjoub, giám đốc Phòng công tác Chính trị, tinh thần của LNA, trả lời phỏng vấn của Sky News Arabiya nhấn mạnh rằng, LNA đã chiếm quyền kiểm soát trại Tendy.

Theo ông al-Mahdjoub, LNA đang tiến hành các hoạt động quân sự nhằm đảm bảo an ninh cho vùng Tây Nam, ngăn chặn các nhóm khủng bố IS, al-Qaeda xâm nhập vùng kiểm soát của LNA, tàn binh al-Qaeda và IS đang mở rộng phạm vi hoạt động từ Tripoli.

LNA và GNA đã kỹ kết một thỏa thuận ngừng bắn vào tháng 6/2020. Hai bên cũng tiến hành một số cuộc đàm phán hòa bình mang tính xây dựng. Cuộc tấn công có thể phá hủy mọi kết quả đạt được trong năm.

Cuộc tấn công bất ngờ của LNA vào trại Tendy có thể có nguyên nhân từ những hoạt động của  Thổ Nhĩ Kỳ ở Libya. Trong vài tuần gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường vận chuyển vũ khí cho các lực lượng dân quân GNA và chuẩn bị triển khai thêm lực lượng lính đánh thuê Syria tại Tripoli.

Theo TGO
back to top