Chiến sự Libya: Lính đánh thuê Syria làm tiên phong, giao chiến ác liệt trên chiến trường Tripoli

(khoahocdoisong.vn) - Với sự tham chiến của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, lính đánh thuê Syria, chiến sự trên chiến trường Tripoli diễn ra căng thẳng. Lực lượng Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA) tăng cường tấn công nhằm đẩy lùi Quân đội Quốc gia Libya (LNA).

Trên chiến chường ngoại vi thủ đô Libya - thành phố Tripoli - những nguồn tin ủng hộ GNA cho biết, LNA có khả năng phải rút khỏi khu vực sân bay Tripoli và Qasr ibn Ghashir.

Lực lượng GNA, dẫn đầu là các nhóm lính đánh thuê Syria tấn công LNA dữ dội trên các khu vực dân cư Ain Zara, Wadi Rabi và Kazirma. Truyền thông ủng hộ GNA cho biết, lực lượng này đã kiểm soát hoàn toàn thị trấn Kazirma.

Truyền thông mạng xã hội ủng hộ GNA và Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, lực lượng lính đánh thuê Nga ở Libya đã rút quân từ thị trấn thành phố Bani Walid đến miền nam Libya. Phía Nga tuyên bố chính thức, không có người Nga ở Libya.

Trên chiến trường thành phố Sirte, lực lượng pháo binh GNA, được sự hỗ trợ của các máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ, tập kích dữ dội các trận địa phòng ngự của LNA quanh thành phố.

Chiến trường khu vực gần thành phố Tripoli, thủ đô Libya

Chiến trường khu vực gần thành phố Tripoli, thủ đô Libya

Ngày 30.05.2020, Quân đội Quốc gia Libya (LNA) tuyên bố, trong cuộc giao chiến ở gần Tripoli, các đơn vị xung kích đã tiêu diệt một chỉ huy chiến trường Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Đó là tay súng Murad Abu Hamoud al-Azizi, bị tiêu diệt trên tuyến đường cao tốc dẫn đến sân bay quốc tế Tripoli, cách thủ đô vài km về phía nam.

Al-Azizi là chỉ huy chiến trường của các tay súng đánh thuê thuộc nhóm Sư đoàn Murad ở Libya. Được Thổ Nhĩ Kỳ điều chuyển đến chiến đấu ở Libya.

Trong vài tuần qua, LNA tiêu diệt được một số chỉ huy chiến trường đánh thuê ở Syria. Trong đó có Mohamed Hindawi, chỉ huy chiến trường của các tay súng Hồi giáo cực đoan đánh thuê thuộc nhóm Quân đoàn Duyên hải số 2 do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở Libya.

Truyền thông ủng hộ LNA công bố video, ghi lại cảnh các binh sĩ lực lượng này sử dụng tên lửa chống tăng Kornet (ATGM) tấn công một căn cứ quân sự vững chắc của GNA trên chiến trường gần Tripoli.

Cuộc chiến ở Tripoli, từ khi có sự tham chiến của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng lính đánh thuê Syria tham chiến, đang dần chuyển hướng về bản chất không phải là xung đột giữa hai thế lực chính trị. Mà đã tương tự như cuộc chiến Syria, với nòng cốt là các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến trở thành lực lượng chủ lực.

Theo TGO
back to top