Chiến sự Libya: GNA chiếm hoàn toàn sân bay quốc tế Tripoli

(khoahocdoisong.vn) - Phòng chỉ huy, điều hành chiến tranh của Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA) “Anger Volcano” ngày 03.06.2020 tuyên bố, các lực lượng GNA đã chiếm được Sân bay Quốc tế Tripoli từ Quân đội Quốc gia Libya (LNA).

Đại tá Mohamad Qununu, phát ngôn viên lực lượng dân quân GNA được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, trong một tuyên bố cho biết.

“Lực lượng anh hùng của chúng ta đã giải phóng toàn bộ sân bay quốc tế Tripoli, và đang truy đuổi tàn quân của Haftar, chạy trốn về phía Qasr bin Ghashir".

Các nguồn tin ủng hộ GNA công bố video, ghi lại cảnh các nhóm dân quân vũ trang được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn trong sân bay quốc tế Tripoli, cách thủ đô 20 km về phía nam.

Lực lượng GNA và lính đánh thuê Syria trên sân bay quốc tế Tripoli

Vài giờ trước đó, LNA tuyên bố đẩy lùi nhiều cuộc tấn công vào sân bay và các địa bàn khác phía nam Tripoli. Theo tuyên bố của truyền thông LNA, 7 xe quân sự bị phá hủy xung quanh sân bay, trong khi 8 xe khác bị bắt. 11 chiến binh Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn bị giết.

Cuộc tấn công sân bay quốc tế Tripoli diễn ra được hơn một tuần. Lực lượng GNA, tăng cường sức tấn công bằng lực lượng lính đánh thuê Syria, tiến vào khu vực lân cận sân bay vài ngày trước.

Cuối cùng, lực lượng GNA, với sự tham gia của các tay súng thánh chiến Syria và các máy bay không người lái và bộ máy chỉ huy của Thổ Nhĩ Kỳ đã đánh bại LNA và chiếm giữ sân bay quốc tế Tripoli.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng GNA bắt đầu chuyển hướng tấn công trên chiến trường. Lực lượng LNA, có tên gọi là một quân đội chuyên nghiệp, nhưng thực tế không thể chiến đấu như một lực lượng vũ trang chuyên nghiệp mà hoàn toàn mang tính thụ động, phong trào.

Với sự tham chiến của lính đánh thuê Syria, cuộc chiến ở Libya sẽ đổi sang một bản chất khác, mang tính chất của cuộc chiến tranh Hồi giáo cực đoan thánh chiến với các nhóm khủng bố mạnh.

Với Libya, thảm họa mới chỉ bắt đầu.

Theo TGO
back to top