Chiến sự Libya: GNA bắt sống xe tăng LNA ở Tripoli

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 26.05.2020, truyền hình Libya al-Ahrar TV, ủng hộ lực lượng Chính phủ Hiệp thương Quốc gia GNA, công bố video cho thấy một chiếc xe tăng T-55 của Quân đội Quốc gia Libya (LNA) bị bắt sống.

Các lực lượng dân quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, chiến đấu trong đội hình của Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA), đã chiếm được chiếc xe tăng này trong cuộc chiến ở thị trấn Ain Zara phía nam thủ đô Tripoli, Libya.

Theo video, xe tăng được trang bị đèn rọi hồng ngoại AEG của Đức. Thiết bị này không có ở Libya trước đây. Thiết bị này được cài đặt trên một số xe tăng Ai Cập, chủ yếu là T-55E Mark 0, T-55E MK I và T-55E MK II.

Như vậy, chiếc T-55 mà GNA bắt giữ của LNA có thể do Ai Cập viện trợ. Cairo là một trong những đồng minh chủ chốt của LNA - lực lượng được lãnh đạo của nguyên soái Khalifa Haftar.

Xe tăng T-55 bị GNA thu chiến lợi phẩm ở Tripoli. 

Sự can thiệp ngày càng tăng của Thổ Nhĩ Kỳ vào chiến trường Libya bằng vũ khí trang bị, không quân và lực lượng lính đánh thuê đã hỗ trợ lực lượng GNA giành được thế chủ động trên chiến trường. 

Để chống lại, LNA hiện đang kêu gọi các quốc gia đồng minh tăng cường viện trợ cho lực lượng này. 

Nhưng những biểu hiện gần đây của LNA cho thấy, năng lực tác chiến và ý chí chiến đấu của lực lượng này không cao, không có kỹ chiến thuật tấn công, phòng ngự phối hợp với tăng thiết giáp và không quân. Nhanh chóng mất ý chí chiến đấu, vất bỏ trang thiết bị, dù có giá trị cao như Pantsir, Mi-35 và xe tăng... để tháo thân.

Những biểu hiện này cho thấy, nếu LNA không nhanh chóng nâng cao năng lực tác chiến, có nhiều khả năng dù được viện trợ, LNA cũng sẽ thất bại trước GNA, lính đánh thuê Syria và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo TGO
back to top