Chiến sự Afghanistan: Taliban đánh chiếm thành phố lịch sử Herat, Kabul hoàn toàn tuyệt vọng

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 12/8, sau một tuần tấn công, Taliban cuối cùng đã chiếm được Herat, thành phố lớn nhất của Afghanistan - hãng tin Pháp (AFP) cho biết.

Một quan chức an ninh Afghanistan giấu tên, trả lởi phỏng vấn với AFP cho biết, các lực lượng vũ trang Afghanistan và quan chức hành chính tháo lui khỏi thành phố.

Truyền thông mạng xã hội Afghanistan công bố một số video, ghi lại cảnh các tay súng Taliban tại trung tâm thành phố Herat và gần Trụ sở Cảnh sát chính thành phố. Hàng trăm tù nhân được Taliban thả ra khỏi nhà tù Herat.

Giao chiến diễn ra ác liệt trong thành phố lịch sử Herat, Afghanistan.

Gần một tuần trước, quân đội Afghanistan, lực lượng an ninh và lực lượng dân quân kháng chiến, dưới quyền lãnh đạo của cựu lãnh chúa “Sư tử Herat” Mohammad Ismail Khan, đẩy lùi cuộc tấn công lớn của Taliban vào Herat. Nhưng không duy trì được quá lâu, lực lượng vũ trang Afghanistan đã tháo chạy khỏi chiến tuyến trước cuộc tấn công tiếp theo của các tay súng thánh chiến.

Taliban tiến công đánh chiếm thành phố Herat. Afghanistan.

Taliban đánh chiếm thành phố Herat. Afghanistan.

Cuộc tấn công thành công của Taliban vào Herat diễn ra chỉ vài giờ sau một cuộc tấn công tương tự ở tỉnh Ghazni, miền đông nam Afghanistan. Các tay súng Taliban đánh chiếm thủ phủ của tỉnh, thành phố Ghazni, cách thủ đô Kabul 150 km.

Herat là thành phố thủ phủ tỉnh thứ 10 mà Taliban chiếm được trong một tuần. Lực lượng Taliban tiếp tục tấn công vào các thành phố thủ phủ tỉnh khác.

Các lực lượng chính phủ Kabul hoàn toàn không có khả năng chiến đấu nếu không có sự hỗ trợ quân sự trực tiếp từ Mỹ nhanh chóng tháo chạy, đầu hàng và gia nhập đội ngũ của Taliban. Sự sụp đổ của Herat cho thấy, chính quyền Afghanistan đã hoàn toàn tuyệt vọng.

Theo TGO
back to top