Chiến sự Afghanistan: Quân đội và dân quân đẩy lùi cuộc tấn công của Taliban vào thành phố Herat

(khoahocdoisong.vn) - Theo thống đốc tỉnh Herat, đêm ngày 4/8, các lực lượng an ninh và quân đội Afghanistan đánh chặn và đẩy lùi 7 cuộc tấn công của Taliban vào thành phố Herat, tây bắc quốc gia này.

Thống đốc Abdul Saboor Qani cho biết, các tay súng Taliban tấn công các quận 2, 3, 10 và 11 của thành phố Herat. Không quân Afghanistan không kích, khiến hơn 100 tay súng Taliban tấn công đã thiệt mạng.

Giao chiến diễn ra khốc liệt ở thành phố Herat.

Mặc dù không vào được thành phố, nhưng trong cuộc giao chiến, các tay súng Taliban gây ra một số tổn thất. Wahid Ahmad Kohistani, cảnh sát trưởng quận 10 của Herat và hai quân nhân lực lượng an ninh thiệt mạng.

Taliban liên tục tấn công Herat trong từ 10 ngày nay. Quân đội Afghanistan, lực lượng an ninh và lực lượng dân quân kháng chiến, do cựu lãnh chúa “Sư tử Herat” Mohammad Ismail Khan, đánh trả quyết liệt và nỗ lực bảo vệ thành phố.

Đội dân quân của cựu lãnh chúa Mohammad Ismail Khan "Sư tử Herat".

Trong một tuyên bố gần đây, cựu lãnh chúa “Sư tử Herat” tuyên bố, cuộc tấn công vào thành phố là do lực lượng được “Pakistan dẫn đầu”, kêu gọi người dân địa phương tham gia cuộc chiến chống Taliban.

“Tôi muốn nói rõ rằng cuộc chiến ở Herat là cuộc chiến giữa Pakistan và Afghanistan” - TOLO News dẫn lời cựu lãnh chúa địa phương nhấn mạnh - “đây không phải là cuộc chiến của Taliban vì Taliban là công cụ, lính đánh thuê. Người dân Afghanistan không chấp nhận sự thống trị của Mỹ, Nga và các siêu cường khác, người dân cũng không thể chấp nhận sự thống trị của Pakistan”.

Taliban chịu tổn thất nặng nề trong khi tiến công đánh chiếm Herat. Nhưng lực lượng thánh chiến này quyết tâm tiếp tục cuộc tấn công vào thành phố.

Trận chiến Herat chứng minh rằng, các lực lượng vũ trang chính phủ Afghanistan khi được sự hỗ trợ của người dân địa phương, có đủ khả năng ngăn chặn và đầy lùi Taliban.

Tình huống này cho thấy, giả thiết tiếp tục có sự hậu thuẫn của Mỹ và Phương Tây về vũ khí trang bị và không quân, Afghanistan có thể sẽ diễn ra cuộc nội chiến dữ dội khi lực lượng quân sự nước ngoài rút quân khỏi quốc gia này.

Theo TGO
back to top