Chiến sự Afghanistan: Giao chiến diễn ra ác liệt ở 3 thành phố lớn, Taliban chiếm ưu thế

(khoahocdoisong.vn) - Tình hình ở Afghanistan gia tăng căng thẳng, giao chiến ác liệt diễn ra ở các tỉnh lỵ chiến lược trên khắp đất nước vẫn tiếp diễn. Các tay súng Taliban tấn công giành quyền kiểm soát những vị trí chiến lược trong các thành phố.

Quân đội Quốc gia Afghanistan, được hỗ trợ bởi Lực lượng dân quân khởi nghĩa và Không quân Mỹ, giành được một số kết quả nhất định. Ngày 2/8, Lực lượng Không quân Mỹ không kích vào chiến tuyến của Taliban ở thành phố Lashar Gah , thủ phủ tỉnh Helmand. Theo Fawad Aman, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Afghanistan, 18 tay súng Taliban bị tiêu diệt và một lượng lớn vũ khí và đạn dược đã bị phá hủy.

Quân đội Afghanistan chuẩn bị phản công Taliban ở thành phố Lashar Gah.

Quân đội Afghanistan chuẩn bị phản công Taliban ở thành phố Lashar Gah.

“Các nhà dân bị bắn phá. Taliban ẩn náu trong nhà dân và sử dụng người dân làm lá chắn” - một nhà hoạt động xã hội dân sự từ Helmand cho biết.

Taliban chiếm được quyền kiểm soát 9/10 quận ở Lashar Gah. Ngày 2/8, Taliban đánh chiếm văn phòng truyền hình quốc gia trong thành phố, bao vây nhà tù và trụ sở cảnh sát, tấn công vào dinh thự của thống đốc ở Quận 1 thành phố.

Giao chiến diễn ra khốc liệt trong thành phố Helmand trong 5 ngày liên tiếp. Taliban dần dần chiếm quyền kiểm soát thành phố, người dân dồn dập tháo chạy khỏi các khu dân cư.

Trang TOLO News, dẫn các nguồn tin an ninh cho biết, Taliban chiếm 12 quận huyện ở tỉnh Helmand, ngoại trừ huyện Kajaki.

Lực lượng vũ trang Afghanistan được tăng viện ngày 2/8 và được các lực lượng dân quân kháng chiến yểm trợ, triển khai chiến dịch tấn công giải phóng vùng ngoại ô trung tâm tỉnh Herat.

Giao chiến diễn ra ác liệt phía nam thành phố. Ngày 2/8, lực lượng vũ trang Kabul đẩy lùi các tay súng Taliban khỏi khu vực Cầu Pashtun, cách trung tâm thành phố 11 km. Đây cũng là một trong những vùng chiến sự chính ngoại ô Herat trong những ngày qua.

Khu vực phía nam có tầm quan trọng chiến lược do nằm trên đường cao tốc đến sân bay và gần khu liên hợp của các cơ quan Liên Hiệp Quốc.

Lực lượng Taliban đã chiếm quận Guzara, có sân bay quốc tế của thành phố ngày 30/7, sau đó các lực lượng dân quân kháng chiến ủng hộ chính phủ tái chiếm lại,  giao chiến ác liệt tiếp tục diễn ra trong khu vực. Vùng chiến sự phía nam hiện đang diễn ra trong khu vực Bulqa Hay Darqara, cách trung tâm thành phố Herat 6 km về phía nam.

Các tài khoản mạng xã hội, ủng hộ Taliban tung video, tuyên bố các tay súng Taliban đã chiếm được trạm kiểm soát Shawl B afan phía tây Herat .

Lãnh chúa địa phương Ismail Khan, đưa 3.000 chiến binh phối hợp cùng chiến đấu ở Herat với Quân đội Afghanistan.

Giao chiến đang diễn ra gay gắt ở các tỉnh phía tây Herat, nam Helmand và Kandahar, Quân đội Quốc gia Afghanistan cũng phải tiến hành các trận đánh ngăn chặn những hoạt động chuẩn bị tấn công của Taliban gần thủ đô Kabul.

Ngày 2/8, Lực lượng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Afghanistan (ANDSF) và Lực lượng nổi dậy kháng chiến tái chiếm lại huyện Nejrab thuộc tỉnh Kapisa, phía đông bắc Kabul. 18 tay súng, bao gồm cả chỉ huy địa phương của Taliban bị tiêu diệt.

Cùng ngày, Không quân Afghanistan không kích Taliban ở tỉnh Uruzgan, miền trung Afghanistan, phía bắc tỉnh Kandahar.

Các lực lượng vũ trang Kabul đang mất quyền kiểm soát những địa bàn chiến lược quan trọng ở Afghanistan. Những cuộc không kích của không quân Mỹ không đủ để có thể thay đổi cán cân quân sự trên chiến trường có lợi cho quân đội Afghanistan. Do không quân Mỹ đã từng không kích cường độ gấp rất nhiều lần và có sự tham gia của lực lượng NATO mà không giải quyết được Taliban.

Trong tình huống trước mắt, với sức tấn công dữ dội và lực lượng không quân hạn chế, quân đội Afghanistan không thể giành chiến thắng.

Các cuộc không kích của Mỹ chỉ mang tính biểu tượng và đảm bảo cho Mỹ và NATO rút quân an toàn. Washington đã chính thức loại bỏ chính quyền Kabul khỏi chiến lược địa chính trị ở Trung Á.

Theo TGO
back to top