Chiến lược xét nghiệm mới phòng chống Covid-19 

(khoahocdoisong.vn) - Dịch đã được kiềm chế nhưng mầm bệnh đã tồn tại trong cộng đồng và có thể bùng phát trở lại bất kỳ lúc nào. Để “sống chung an toàn với dịch bệnh, thực hiện mục tiêu kép” cần đổi mới chiến lược xét nghiệm.

Việt Nam đã trải qua một số ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng. Điều đó cho thấy, dịch đã được kiềm chế nhưng mầm bệnh vẫn tồn tại trong cộng đồng và có thể bùng phát trở lại bất kỳ lúc nào.

Vì thế, thời gian qua, Việt Nam đã triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó có vai trò quan trọng của công tác xét nghiệm, nghiên cứu, sản xuất sinh phẩm, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch. Tính tới thời điểm hiện tại, với quy mô dân số gần 100 triệu dân, nhưng tổng chi phí dành cho công tác chống dịch chưa đến 8.000 tỷ đồng. Chúng ta không chỉ ngăn chặn dịch hiệu quả mà còn là một trong những nước chống dịch tiết kiệm nhất.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, nhiệm vụ đặt ra là phải bảo đảm mục tiêu kép là vừa tổ chức phòng, chống dịch bệnh vừa phải bảo đảm phát triển kinh tế. Trước mắt và dễ thấy nhất là yêu cầu phải mở các chuyến bay thương mại để đón chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài, tăng cường các hoạt động giao lưu đem lại lợi ích cho quốc gia, cùng với đó là những hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Muốn vậy, chúng ta phải thực hiện rất nhiều biện pháp, trong đó có chiến lược xét nghiệm.

GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho biết, chiến lược xét nghiệm trong thời gian tới nhằm sử dụng sinh phẩm xét nghiệm nhanh phát hiện kháng nguyên tại ở những địa điểm công cộng như sân bay, cửa khẩu, khu cách ly tập trung… với thời gian nhanh, kết quả chính xác; tiết kiệm thời gian, giảm chi phí xét nghiệm, sàng lọc người trong các khu cách ly, người nhập cảnh vào Việt Nam…; phát hiện ca bệnh, không để sót, lọt các ca nhiễm.

Về công nghệ test kháng nguyên, GS.TS Đặng Đức Anh cho biết, Viện đang tích cực phối hợp với Hoa Kỳ, nhận chuyển giao quy trình để sớm thử phương án này trên thực địa Việt Nam. Theo đó, các kit xét nghiệm nhanh tìm kháng nguyên theo công nghệ enzyme mới của Hoa Kỳ dễ làm, có thể sử dụng các loại máy móc, trang thiết bị hiện có, thời gian thực hiện ngắn hơn nhưng độ nhạy, độ đặc hiệu tương đương hoặc cao hơn phương pháp Realtime-PCR hiện nay.

Hiện nay, đã có 3 đơn vị tại Việt Nam đang nghiên cứu các kit xét nghiệm nhanh tìm kháng nguyên và đang ở những khâu cuối cùng để có sản phẩm. Viện cũng đang liên hệ các đơn vị có máy đọc kết quả xét nghiệm từ phương án này để thực hiện.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top