Chiến lược lấn chiếm

Chiến lược lấn chiếm được tiến hành từng bước, cứ nhà nọ theo nhà kia. Không ai lên tiếng, bởi vì người khác làm được thì mình cũng làm được, mình cũng có phần ở đấy.

Ngõ bị lấn chiếm (ảnh minh họa).

Hồi nhà tôi mới chuyển về khu này, cái sân chung còn khá rộng rãi. Tối tối bọn trẻ con vẫn chạy chơi nô đùa, bày đủ trò nghịch ngợm, người lớn còn kê được bộ bàn ghế để đánh cờ…

Rồi nhà đầu hồi xây thêm một cái vỉa, nói là để kê mấy chậu hoa cho đẹp. Mọi người cũng thấy chướng mắt nhưng không ai nói gì.

Đầu tiên tôi cứ nghĩ chắc ai cũng ngại vì dù gì thì cũng là hàng xóm láng giềng, nói ra sợ mang tiếng là khó tính, mà thực ra đấy là trách nhiệm của ông tổ trưởng dân phố, của cán bộ phường… chứ đâu phải của mình.

Nhưng về sau mới biết không chỉ có thế. Bởi vì ngay sau đó, cứ nhà nọ theo nhà kia lấn ra từng tí một. Đầu tiên là cái vỉa mấy hàng gạch, rồi sau lợp thêm cái mái, cái vách tôn che lại cho kín đáo. Lúc đầu nhìn chướng mắt, nhưng  mãi thì cũng quen.

Lúc đấy họ mới tiến thêm bước nữa là dỡ vách tôn đi xây bằng gạch cho chắc chắn, tiện thể lấn thêm tí nữa cho vuông vắn. Thế là hoàn thành công cuộc lấn chiếm. Rất bài bản và có chiến lược hẳn hoi! Bằng cách đó có nhà lấn ra được cả một gian năm, sáu mét vuông.

Ở nơi tấc đất tấc vàng như thế này thì đó là cả một gia tài, một thành quả đáng kể. Chỉ có điều khu phố thành ra nham nhở, thò ra thụt vào, trông rõ chán. Còn cái sân chung thì gần như đã biến mất hoàn toàn, bọn trẻ con chẳng còn chỗ mà chơi nữa.

Hóa ra người ta im lặng không chỉ vì ngại mà là vì họ nhìn thấy lợi ích của mình, thấy cái phần của mình ở đấy. Bởi vì người khác làm được thì rồi mình cũng làm được.

Khi nhà bên kia lấn mình không phản đối thì đến khi mình lấn họ cũng chẳng thể nói được. Thế gọi là ngậm miệng ăn tiền. Là đưa nhau vào cái thế há miệng mắc quai. Đó là sự im lặng đáng sợ, bởi nó chứa đựng trong đó những âm mưu, thủ đoạn.

Ai cũng vì cái quyền lợi của mình cả. Đó là một điều tự nhiên. Thế nên mới cần có pháp luật, cần có các cơ quan quản lý để khỏi xảy ra tình trạng ai muốn làm gì thì làm.

Nhưng nếu nhìn thực tế ở khu nhà tôi thì đúng là ai muốn làm gì thì làm thật, vì chẳng thấy ai đến bắt dỡ đi mấy cái mái vẩy, mấy cái phòng lấn chiếm. Họ cũng im lặng, cũng làm ngơ. Hay là họ cũng có quyền lợi trong đó cả rồi?

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top