Chiếc điện thoại Nokia từng được kỳ vọng đánh bại iPhone

Xuất hiện để cạnh tranh với iPhone nhưng với chiến lược sai lầm, Nokia N97 đã mang về nỗi thất vọng lớn cho công ty Phần Lan.
Chiec dien thoai tung la 'sat thu' iPhone anh 1
Ra mắt vào tháng 12/2008 và lên kệ sau đó nửa năm, Nokia N97 được xem là đối thủ cạnh tranh với dòng iPhone của Apple. Thời điểm đó, Nokia vẫn là thế lực của thị trường di động với thị phần số một trên toàn cầu, trong khi doanh số iPhone có dấu hiệu vươn lên nhanh chóng. Ảnh: GSMArena.
Chiec dien thoai tung la 'sat thu' iPhone anh 2
Nokia N97 có màn hình cảm ứng 3,5 inch, tỷ lệ 16:9 phù hợp để xem video. Tuy nhiên, thiết bị vẫn được trang bị màn hình cảm ứng điện trở cần tác động lực để nhấn, không hỗ trợ thao tác đa điểm như màn hình điện dung trên iPhone. Ảnh: FoneArena.
Chiec dien thoai tung la 'sat thu' iPhone anh 3
Nokia N97 cài sẵn hệ điều hành Symbian S60. Trong khi phần mềm trên iPhone được tối ưu rất tốt cho thao tác cảm ứng đa điểm hay chụm ngón tay để thu phóng nội dung, Symbian của N97 chỉ được xem là phiên bản chắp vá, cố gắng để hệ điều hành cho điện thoại phím bấm hoạt động trên màn hình cảm ứng. Ảnh: Engadget.
Chiec dien thoai tung la 'sat thu' iPhone anh 4
Khi bán ra vào giữa năm 2009, Nokia N97 trang bị chip xử lý đơn nhân 454 MHz và RAM 128 MB, chỉ trống 50 MB sau khi thiết lập hệ điều hành. Đó là sức mạnh xử lý trên iPhone đời đầu, ra mắt sớm hơn 2 năm so với N97. Trong khi đó, đối thủ trực tiếp của N97 là iPhone 3Gs có chip xử lý 600 MHz và RAM 256 MB. Ảnh: FoneArena.
Chiec dien thoai tung la 'sat thu' iPhone anh 5
Tại thời điểm ra mắt, phần cứng không phải khác biệt lớn giữa 2 máy bởi iPhone chưa có khả năng hoạt động đa nhiệm như hiện nay, Symbian có thể chạy đa nhiệm nhưng ứng dụng khá đơn giản. Đến khi Apple và Google mở kho ứng dụng, lập trình viên đổ xô viết app cho iPhone và Android với chất lượng cao hơn, đó là lúc Symbian trên N97 không thể bắt kịp. Ảnh: GSMArena.
Chiec dien thoai tung la 'sat thu' iPhone anh 6
Nokia đã phải trả giá với suy nghĩ bảo thủ. Khi N97 lên kệ, kho ứng dụng Nokia Ovi chỉ có hơn 500 ứng dụng. Theo GSMArena, App Store đã có ít nhất 100.000 ứng dụng (tháng 11/2009), con số trên với Android là hơn 11.000. So với ứng dụng của Android hay iOS, Symbian trên Nokia N97 tỏ rõ sự lạc hậu. Ảnh: FoneArena.
Chiec dien thoai tung la 'sat thu' iPhone anh 7
Nokia N97 có thiết kế trượt ngang để lộ bàn phím QWERTY vật lý. Đây là lợi thế nhưng cũng chứng tỏ quan điểm lỗi thời của công ty Phần Lan. Trên iPhone, bàn phím cảm ứng ngày càng được cải tiến cho độ chính xác cao, thời gian phản hồi nhanh hơn cùng tính năng dự đoán chữ và sửa lỗi. Ảnh: GSMArena.
Chiec dien thoai tung la 'sat thu' iPhone anh 8
Điểm nổi bật trong phần cứng của Nokia N97 nằm ở bộ nhớ trong 32 GB, gấp đôi so với iPhone 3Gs hay Samsung Galaxy S đời đầu. Thiết bị của Nokia còn trang bị camera sau 5 MP với ống kính Carl Zeiss, hỗ trợ quay phim 480p. Chất lượng ảnh chụp từ N97 được đánh giá cao hơn camera 3 MP trên iPhone 3Gs. Ảnh: GSMArena.
Chiec dien thoai tung la 'sat thu' iPhone anh 9
Nokia N97 cũng hỗ trợ khe thẻ nhớ microSD để mở rộng dung lượng, hệ thống loa stereo, cổng tai nghe 3,5 mm và tính năng nghe đài FM. Trên thực tế, Nokia N97 đạt doanh số 2 triệu chiếc trong 3 tháng đầu tiên. Dù vậy, những vấn đề trong khâu kiểm soát phần mềm, chất lượng phần cứng của Nokia khiến nhiều người thất vọng. Ảnh: FoneArena.
Chiec dien thoai tung la 'sat thu' iPhone anh 10
"Nokia N97 là thành công với chúng tôi về lượng máy xuất xưởng và doanh thu. Tuy nhiên, đó là nỗi thất vọng lớn về chất lượng trải nghiệm người dùng, điều mà chúng tôi không lường trước được", Anssi Vanjoki, Giám đốc cấp cao của Nokia thừa nhận trong bài phỏng vấn năm 2010 sau thất bại của Nokia N97. Ảnh: FoneArena.
Chiec dien thoai tung la 'sat thu' iPhone anh 11
Nhiều người cho rằng Nokia có thể khắc phục những vấn đề của N97 thông qua cập nhật phần mềm hoặc cải thiện dây chuyền sản xuất, tuy nhiên công ty Phần Lan đã nhanh chóng chuyển sang hệ điều hành Windows Phone tiên tiến hơn Symbian. Dù vậy, sự xuất hiện của Windows Phone đã quá muộn khi iOS và Android dần có chỗ đứng vững chắc trên thị trường di động. Ảnh: GSMArena.
Lý do bạn không nên sạc đầy iPhone đến 100% Nhiều người dùng muốn iPhone được sạc đầy 100% để sử dụng lâu hơn. Tuy nhiên, chúng ta không nên làm điều này thường xuyên vì đây là thói quen xấu, ảnh hưởng đến pin.
Theo zingnews.vn
back to top