Chiếc bàn chải “tàn phá” hàm răng

Rất nhiều người đánh răng không đúng cách, làm răng mất đi lớp men bên ngoài, răng trở nên ố vàng, lợi hở. Trong khi khuyến nghị đưa ra với việc sử dụng bàn chải đánh răng là thay 3 tháng/lần, nhưng thực tế thì phải tùy từng người, có người chỉ sau 1 tháng đã phải thay bàn chải.

Đánh răng sai cách làm ố răng

BS Trần Hương Giang, Phòng khám Nha khoa Đức Toàn (Hà Nội) cho biết, đa phần chúng ta đánh răng không đúng cách làm cho men răng không khỏe, đặc biệt là những người cao tuổi, tỉ lệ người đánh răng sai cách nhiều hơn, làm cho răng từ lúc có men trắng bóng trở nên vàng ố đi. Đánh răng sai cách làm men răng mỏng đi, không còn độ bóng, độ láng.

“Cách đánh răng không đúng tàn phá men răng rất ác liệt. Hình dung cái răng giống như cái bút chì. Ruột bút chì là tủy răng, nước sơn vỏ bút chì giống như lớp men, còn lớp gỗ là lớp ngà. Lớp sơn là lớp bảo vệ răng, là lớp cứng nhất, phủ bên ngoài răng.

Nhiều người không nắm được vai trò của lớp men răng, nên khi đánh răng thường chải ngang bàn chải. Giống như bạn cầm chiếc bàn chải chà xát vào quần áo, vết bẩn có thể sạch nhưng lớp sợi vải bị phá hủy, quần áo rất dễ bị sờn, rách”, BS Trần Hương Giang chia sẻ.

Đánh răng khi lông bàn chải đã bị cong, tòe ra rồi thì rất tai hại. Lớp men răng sẽ mỏng dần và mất đi độ bóng. Khi lớp men này đã mất đi độ bóng thì không bao giờ có thể hồi phục được mà bắt buộc phải can thiệp thẩm mỹ răng.

Theo BS Trần Hương Giang thì hiện nay đa phần người cao tuổi đánh răng theo chiều ngang mà không đánh răng theo chiều dọc, không thay bàn chải thường xuyên, không chọn được bàn chải đúng chất lượng… nên răng trở nên vàng, không còn bóng, láng. Các bậc cha mẹ thường chọn cho con các loại bàn chải có hình thù ngộ nghĩnh mà không quan tâm đến chất lượng lông chải cũng là một thói quen xấu cần phải thay đổi để bảo vệ sức khỏe răng miệng trẻ.

Công thức “thay bàn chải 3 tháng/lần” là chưa đúng

Theo BS Trần Hương Giang, khuyến cáo đưa ra đối với bàn chải đánh răng là 3 tháng/lần phải thay, nhưng thực tế thì tùy thuộc vào chính chiếc bàn chải bạn mua và tùy vào cách chải răng của từng người mà phải có sự điều chỉnh phù hợp. Có người 1 tháng đã phải thay, có người 2, thậm chí 5 tháng mới phải thay bàn chải. Công thức 3 tháng thay bàn chải một lần chỉ là áng chừng.

“Đánh răng sai cách, dùng bải chải kém chất lượng ngoài việc làm mất đi lớp men răng còn dễ làm viêm quanh răng. Khi bị viêm quanh răng, răng sẽ rất dễ bị gãy, sâu. Nhiều người thấy răng bị vàng thì mua kem về tự tẩy trắng cũng là quan điểm sai lầm, bởi thành phần trong kem đó chỉ được làm khi có chỉ định của bác sỹ, nếu dùng bừa bãi sẽ làm hại cho răng vì nó không làm trắng răng vĩnh viễn mà chỉ làm sạch răng nhất thời”, BS Trần Hương Giang.

Tùy thuộc vào cách tì lực vào bàn chải, cách xoay tròn bàn chải để thay. Hơn nữa còn tùy thuộc cả vào lứa tuổi. Một thanh niên chải răng sẽ khác một người cao tuổi. Bất cứ khi nào nhìn thấy lông bàn chải bị cong là phải thay. Đối với loại bàn chải được đánh màu ở phần lông chải, khi phần màu này bị mờ thì phải thay bàn chải mới.

“Khi chọn bàn chải đánh răng, nhất là cho người già và trẻ em, nên chọn loại bàn chải có lông mềm. Bàn chải tốt hay không nằm ở lông bàn chải chứ không phải ở cán cầm. Khi chọn bàn chải, nhiều người hay để ý đến cán bàn chải, thấy đẹp là mua chứ không quan tâm đến lông bàn chải bằng chất liệu gì.

Tốt nhất là chọn loại bàn chải có lông mềm mại và có cấu tạo rãnh, tiện lợi khi chải răng đồng thời bảo vệ được lớp men răng”, BS Trần Hương Giang chia sẻ.

Theo các chuyên gia, đối với những người niềng răng sẽ có những bàn chải chuyên dùng cho chỉnh nha có lông ở giữa ngắn hơn lông ở hai mép. Thiết kế này giúp làm sạch cả răng và niềng răng.

Những người có răng khấp khểnh cũng nên dùng loại bàn chải đặc biệt có phần lông cuối bàn chải dài hơn, hình mũi tên giúp làm sạch các vùng khó tiếp cận. Bàn chải điện thích hợp cho những người tàn tật hoặc khó di chuyển, những người bị đột quỵ…

Bảo Khánh

Theo Đời sống
Chip Apple M4 có gì đặc biệt?

Chip Apple M4 có gì đặc biệt?

Theo thông tin từ Mark Gurman, Apple được cho là đang tăng tốc phát triển chip M4 thế hệ tiếp theo. Dòng chip này dự kiến trang bị trên máy Mac ra mắt cuối năm nay và được thiết kế để làm nổi bật khả năng xử lý AI.
Kỳ lạ loài thằn lằn nhỏ bằng móng tay

Kỳ lạ loài thằn lằn nhỏ bằng móng tay

Hầu hết các loài tắc kè lá sống trong phạm vi rất nhỏ ở những khu vực khó tiếp cận, và do kích thước nhỏ, tính rụt rè, chúng ít được nghiên cứu so với các họ hàng lớn nổi tiếng hơn trong họ Tắc kè hoa.
back to top