Chích vắcxin ngừa Covid-19 cho trẻ, có lợi gì?

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC), mặc dù số lượng trẻ em bị nhiễm Covid-19 ít hơn so với người lớn, nhưng đây vẫn là đối tượng có khả năng mắc và truyền bệnh Covid-19 cho những người khác.

Sức đề kháng của trẻ em tốt và ít bệnh nền hơn người lớn, do đó, mức độ chuyển nặng khi mắc Covid-19 thấp hơn. Tuy nhiên, trẻ vẫn sẽ có nguy cơ diễn biến nặng, thậm chí nguy hiểm tính mạng, nếu rơi vào nhóm có nhiều nguy cơ cao.

img_2024.jpg
Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM, tiêm vắcxin ngừa Covid-19 cho mọi thành viên trong gia đình từ 12 tuổi trở lên nhằm bảo vệ gia đình chống lại Covid-19.

Bao gồm bệnh nhi mắc Covid-19 dưới 12 tháng tuổi, trẻ bị dư cân, trẻ mắc các bệnh nền (như bệnh lý tim mạch, hen suyễn, đái tháo đường, cao huyết áp, bệnh lý huyết học...), trẻ vừa mắc Covid-19 vừa mắc các bệnh khác như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm ruột thừa...

Vì vậy, tiêm văcxin ngừa Covid-19 là một trong những biện pháp bảo vệ trẻ khỏi bị nhiễm bệnh, ngăn ngừa sự lây lan; đồng thời có thể giúp trẻ không bị bệnh nặng ngay cả khi nhiễm Covid-19.

Trên thế giới, những loại văcxin phòng Covid-19 đã được xác định là an toàn cho người lớn, hiện đang được tiếp tục nghiên cứu ở trẻ em.

Trong đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kết luận văcxin Pfizer-BioNTech phù hợp để sử dụng cho những người từ 12 tuổi trở lên.

Cơ quan Quản lý Thực - Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã thực hiện một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng với giả dược trên 2.260 người tham gia từ 12 - 15 tuổi tại Hoa Kỳ. Trong nhóm này, khoảng một nửa được tiêm văcxin Pfize ngừa Covid-19, những trẻ còn lại được tiêm giả dược.

Kết quả, trong số những người tham gia (chưa nhiễm SARS-CoV-2 trước đó) không có trường hợp nào bị nhiễm bệnh Covid-19 trong số hơn 1.000 người được tiêm văcxin. Ngược lại, trong số 978 người được tiêm giả dược, 16 trường hợp mắc Covid-19.

Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cũng khuyến cáo, trẻ em từ 12 tuổi trở lên có thể tiêm văcxin Pfizer-BioNTech phòng Covid-19 với chỉ định tiêm 2 mũi và mũi 2 cách mũi đầu tiên 3 tuần sau đó.

Mặt khác, trẻ cũng có thể được tiêm văcxin Pfizer ngừa Covid-19 và các loại văcxin khác trong cùng một lần khám, không cần đợi 14 ngày giữa các lần tiêm.

benh-nhi-covid.jpg
Tiêm vắcxin ngừa Covid-19 là một trong những biện pháp bảo vệ trẻ khỏi bị nhiễm bệnh hoặc giúp trẻ không bị bệnh nặng ngay cả khi nhiễm Covid-19. Ảnh: một bệnh nhi mắc Covid-19 được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

HCDC khuyến cáo thêm, để việc tiêm phòng diễn ra hiệu quả, cần chuẩn bị tâm lý cho trẻ trước, trong và sau buổi tiêm. Cha mẹ phải báo với chuyên gia y tế hay bác sĩ về bất kỳ loại dị ứng nào mà trẻ có thể mắc phải.

Sau khi tiêm văcxin ngừa Covid-19, trẻ và phụ huynh sẽ được yêu cầu ở lại trong 15-30 phút để các nhân viên y tế xử lý kịp thời các trường hợp trẻ bị phản ứng bất lợi sau tiêm.

Để ngăn ngừa ngất xỉu và các chấn thương liên quan đến ngất xỉu, trẻ nên được ngồi hoặc nằm trong khi tiêm chủng và trong 15 phút sau khi tiêm.

Ngoài ra, sau tiêm văcxin ngừa Covid-19, trẻ có thể gặp các tác dụng phụ như sốt, đau chỗ tiêm, mệt mỏi, … Các dấu hiệu này sẽ biến mất sau vài ngày và cơ thể trẻ đang được bảo vệ khỏi Covid-19.

Việc tiêm văcxin ngừa Covid-19 cho trẻ không có yêu cầu về trọng lượng của người chích. Liều lượng văcxin ngừa Covid-19 không thay đổi theo trọng lượng của bệnh nhân.

Hiện nay và tương lai, nhiều loại văcxin ngừa Covid-19 cũng đang được nghiên cứu và mở rộng để tiếp cận cho trẻ em. Ngoài Pfizer, chúng ta có thể kể đến 2 loại vắcxin khác cũng đem lại hiệu quả và có thể tiêm phòng cho trẻ em là vắcxin Abdala và Soberana của Cuba.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top