Chì trong trang sức hợp kim

Chì được sử dụng nhiều trong chế tác đồ trang sức hợp kim, nhưng không phải thành phần riêng rẽ mà được tổng hợp trong thành phần các hợp kim khác nhau.

Hỏi: Vì sao cần có chì trong các đồ trang sức hợp kim? Đây là thành phần độc hại, có cách nào để nhận biết?

Nguyễn Thu Lê (Hà Nội)

Theo tài liệu Trung tâm Sức khỏe Môi trường Hoa Kỳ (CEH) công bố, chì được sử dụng nhiều trong chế tác đồ trang sức hợp kim, nhưng không phải thành phần riêng rẽ mà được tổng hợp trong thành phần các hợp kim khác nhau, làm tăng độ sáng bóng và dễ gia công chế tác. Trong một số ít trường hợp, các hợp kim được sử dụng để chế tạo các thành phần kim loại có thể có đến 50% chì.

Theo nghiên cứu của CEH, chì là một kim loại có độc tính mạnh, phơi nhiễm chì có thể gây ra hàng loạt các vấn đề về sức khỏe; tuy nhiên vấn đề là ở chỗ bằng mắt thường không có cách nào nhận biết được sự có mặt của thành phần chì trong các đồ trang sức đó.

Do vậy, cách tốt nhất để tránh nhiễm độc từ các đồ trang sức hợp kim là chỉ lựa chọn đồ trang sức bằng các kim loại truyền thống như vàng hay platin; hạn chế tối đa việc để các đồ trang sức hợp kim tiếp xúc trực tiếp với da trong thời gian dài.

P.V

Theo Đời sống
back to top