Chi trả bảo hiểm liên quan đến máy mượn, máy đặt tại cơ sở y tế

Bộ Y tế vừa có văn bản nêu rõ việc thanh toán bảo hiểm y tế đối với máy đặt, máy mượn hiện nay được thực hiện theo hướng dẫn tại công văn 6807 ngày 9-11-2018 của Bộ Y tế và không liên quan đến việc bãi bỏ công văn số 2009.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cũng có văn bản đề xuất Bộ Y tế tháo gỡ vướng mắc trong thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) với máy mượn, máy đặt tại các cơ sở y tế.

Theo BHXH Việt Nam, ngày 9/5/2022 Bộ Y tế có công văn số 2348 về việc bãi bỏ công văn số 2009. Sau đó, BHXH Việt Nam đã ban hành công văn số 1261 ngày 12/5/2022 gửi BHXH các tỉnh, thành phố, BHXH Bộ Quốc phòng và BHXH Công an nhân dân về việc dừng thanh toán theo chế độ BHYT đối với chi phí dịch vụ kỹ thuật thực hiện với máy mượn, máy đặt từ các công ty trúng thầu vật tư hóa chất.

Về việc Bộ Y tế thông tin việc thanh toán BHYT đối với máy đặt, máy mượn hiện nay đang được thực hiện theo hướng dẫn tại công văn 6807 ngày 9/11/2018 của Bộ Y tế. Công văn này là văn bản gửi thông báo kết luận cuộc họp giao ban giữa Bộ Y tế và BHXH Việt Nam, trong nội dung công văn không có hướng dẫn cụ thể về việc triển khai thực hiện.

Vì vậy, BHXH Việt Nam đề xuất Bộ Y tế cho ý kiến về việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT của các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng các máy do các công ty trúng thầu vật tư, hóa chất cho mượn hoặc đặt theo hợp đồng đã ký với cơ sở khám chữa bệnh.

BHXH Việt Nam đề xuất Bộ Y tế có hướng dẫn kịp thời các đơn vị khẩn trương chuyển đổi từ hình thức mượn, đặt sang các hình thức quy định tại nghị định số 151 ngày 26/12/2017 của Chính phủ (cho, tặng; thuê; xác lập quyền sở hữu). Đồng thời xác định lộ trình bắt buộc phải hoàn thành việc chuyển đổi hình thức nêu trên.

Theo Đời sống
back to top