Chỉ số hiệu suất năng lượng giúp tiết kiệm điện

Một trong những yếu tố quan trọng cho thấy hiệu quả tiết kiệm điện của máy điều hòa nhiệt độ là chỉ số hiệu suất năng lượng EER hoặc CSPF.

Chỉ số hiệu suất năng lượng cho thấy khả năng tiết kiệm điện của điều hòa – ảnh minh họa.

Ngoài việc chọn điều hòa không khí theo tên thương hiệu hay giá thành phù hợp, người tiêu dùng cũng thường mong muốn lựa chọn máy sao cho tiết kiệm điện. Ông Bùi Tú, Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Châu Á, cho biết trên nhãn năng lượng hoặc bảng thông số kỹ thuật trên máy có ghi các chỉ số hiệu suất năng lượng như EER hoặc CSPF, là một trong những yếu tố quan trọng cho thấy hiệu quả tiết kiệm điện của máy điều hòa nhiệt độ.

Cụ thể, đối với máy điều hòa nhiệt độ dân dụng loại đóng/ngắt, chỉ số tỷ lệ hiệu suất năng lượng viết tắt là EER (Energy Efficiency Ratio) được đo bằng tỷ số công suất lạnh BTU/h (thường được viết gọn là BTU) với công suất tiêu thụ điện tính bằng watt (BTU/h/W). Chỉ số EER càng cao thì sản phẩm điều hòa không khí càng hiệu quả hơn. Ví dụ, nếu máy điều hòa nhiệt độ có chỉ số là 10.000 BTU tiêu thụ 1.200W điện, thì chỉ số EER là 8,3 (tức là 10.000BTU/1.200W). Đối với hộ gia đình, nhu cầu sử dụng điều hòa không quá lớn thì với chỉ số EER càng cao sẽ chỉ thấy rõ hiệu quả tiết kiệm năng lượng trong thời gian dài.

Đối với máy lạnh Inverter chỉ số đánh giá hiệu suất năng lượng tính chính xác hơn là CSPF, đây là từ viết tắt của Cooling Seasonal Performance Factor (chỉ số hiệu suất lạnh toàn mùa). Chỉ số CSPF cho biết tương ứng với 1kWh điện máy điều hòa tiêu thụ, sẽ nhận được bao nhiêu hơi lạnh từ không gian được điều hòa, tính cả yếu tố nhiệt độ thay đổi theo mùa trong một năm. Giống như EER, CSPF cũng là một dạng thước đo để đánh giá hiệu suất sử dụng điện năng của các máy lạnh và điều hòa không khí.

Đối với người tiêu dùng, chỉ số CSPF có ý nghĩa khá quan trọng trong việc chọn mua điều hòa. Với cùng loại sản phẩm, nếu người tiêu dùng chọn loại sản phẩm có hệ số CSPF lớn hơn đồng nghĩa với việc máy có khả năng tiết kiệm tiền điện nhiều hơn.

An Lê

Theo Đời sống
back to top