Chỉ số ALT cao

(khoahocdoisong.vn) - ALT là một enzym, có nhiều trong tế bào gan, rất ít lưu hành ở ngoài tế bào gan và rất ít ở trong máu. Khi tế bào gan bị tổn thương thì chất này thoát khỏi tế bào gan, tràn vào máu.

Hỏi: Mới đây tôi đi khám bệnh, thử máu thấy chỉ số ALT (GPT) = 60U/l cao hơn so với bình thường. Xin hỏi ALT là gì? Nguyên nhân gây ALT cao? Thông qua ALT có thể biết được bệnh gì ta đang mắc? Tình trạng ALT cao không hạ thì ảnh hưởng gì tới chức năng của cơ thể?

Phạm Xuân Bắc (Hà Nội)

BS Yên Lâm Phúc, Học viện Quân y 103: ALT là một chất, hay còn gọi là một enzym, có nhiều trong tế bào gan. Chất này tham gia vào quá trình chuyển hóa axit amin, hay còn gọi là đạm, trong gan. Bình thường nó tồn tại trong gan, rất ít lưu hành ở ngoài tế bào gan và rất ít ở trong máu. Nhưng nếu vì một lý do nào đó, tế bào gan bị tổn thương thì chất này thoát khỏi tế bào gan, tràn vào máu. Khi đó, chúng ta có thể đo được nồng độ ALT trong máu và biết chính xác  gan đang bị bệnh.

Bất cứ tác nhân nào làm cho tế bào gan bị viêm (ví dụ như sỏi mật, sỏi gan, virus viêm gan B, C, rượu, ngộ độc, thuốc điều trị…) thì đều làm cho ALT tăng cao. Thông số này chỉ cho biết gan đang bị viêm và mức độ nặng hay nhẹ chứ không trả lời được câu hỏi gan đang bị viêm cái gì và ra sao.

Thông thường ALT ít khi được xét nghiệm một mình. Nó thường đi với 1 hoặc 2 xét nghiệm khác nữa là AST và GGT. Vì vậy, bác cần đi khám để biết ALT cao là do bệnh gì từ đó điều trị mới có kết quả.

Theo Đời sống
back to top