Chi phí sản xuất linh kiện của Việt Nam gấp 2 - 3 lần khu vực

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều doanh nghiệp sản xuất các thiết bị điện tử, công nghệ tại Việt Nam cho biết đang chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng linh kiện toàn cầu với các mức độ khác nhau. Khắc phục tình trạng này không dễ vì chi phí sản xuất linh kiện của Việt Nam gấp 2 - 3 lần so với các nước trong khu vực.

Ngân hàng Thế giới mới đây chỉ ra điểm nghẽn "nền kinh tế kép" của Việt Nam là các doanh nghiệp FDI không tận dụng được nguồn cung trong nước để cắt giảm chi phí sản xuất, ngược lại các doanh nghiệp trong nước cũng không tận dụng được sự hiện diện của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo Cục Công nghiệp, chế biến chế tạo nước ta vẫn đang phụ thuộc lớn vào các doanh nghiệp FDI, công nghiệp hỗ trợ trong nước chưa thực sự phát triển. Do đó, nguồn cung cho các doanh nghiệp FDI cũng phụ thuộc rất lớn vào nhập khẩu.

Theo ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), thực trạng trên không chỉ gây ảnh hưởng đến việc phát triển sản xuất và tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn, mà sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng sâu rộng trong dài hạn. Vì vậy, phát triển công nghiệp hỗ trợ, tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp FDI có chiến lược phát triển lâu dài và hình thành chuỗi cung ứng trong nước là một trong những vấn đề cốt lõi để phát triển bền vững công nghiệp Việt Nam trong dài hạn.

Về phía góc nhìn doanh nghiệp, Tổng Giám đốc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam - Hiroyuki Ueda cho biết, Việt Nam có lợi thế của ngành công nghiệp hỗ trợ chính là nguồn nhân lực chất lượng cao, giá nhân công thấp. Tuy nhiên, hiện nay ngành này ở Việt Nam đang gặp khó khăn để phát triển do sản lượng nhỏ, công nghiệp vật liệu chất lượng cao chưa có nên nguyên liệu phải nhập khẩu. Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam còn hạn chế về mặt kinh nghiệm và năng lực quản trị sản xuất. Do đó, chi phí sản xuất linh kiện của Việt Nam cao hơn nhiều (gấp 2 - 3 lần) so với các nước trong khu vực.

Ngoài ra, ông Hiroyuki Ueda cũng chia sẻ thêm, Toyota sẽ hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ hỗ trợ, góp phần gia tăng tỷ lệ nội địa hoá. Tính đến nay Toyota đã có 46 nhà cung cấp nội địa, trong đó có 6  nhà cung cấp thuần Việt.

Để mở rộng hơn nữa ngành công nghiệp hỗ trợ, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, Cục Công nghiệp và Công ty ô tô Toyota Việt Nam vừa tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong ngành ô tô. Việc hợp tác được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều giá trị thiết thực, góp phần nâng cao năng lực, tăng khả năng tiếp cận chuỗi sản xuất toàn cầu cho các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam.

Theo Đời sống
Chung cư “2 không”, không ai… nhận lỗi

Chung cư “2 không”, không ai… nhận lỗi

Dự án chung cư Bảo Sơn Green Pearl (72 Lê Lợi, TP Vinh, Nghệ An) chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng vẫn được cấp giấy phép xây dựng, báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án. Vì sao có tình trạng này?
back to top