Chỉ một nhóm nhỏ IS đã tấn công và đánh chiếm nhà tù của người Kurd ở Hasakah

Ngày 28/1, tuần báo al-Nabaa của IS thông báo những chi tiết mới về cuộc tấn công của nhóm khủng bố vào nhà tù Geweran ở thành phố al-Hasakah, đông bắc Syria.

IS tiến hành cuộc tấn công vào Geweran cuối ngày 20/1. 8 ngày sau, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn vẫn đang giao chiến ác liệt để chiếm lại nhà tù.

Một chỉ huy an ninh IS trên trang al-Nabaa cho biết, chỉ có 2 phần tử đánh bom liều chết và 12 tay súng khủng bố thực hiện cuộc tấn công này, để giải thoát hàng nghìn nghi can khủng bố. Sau đó, nhiều tay súng bị giam giữ đã trực tiếp cầm vũ khí chiếm giữ nhà tù và các khu dân cư lân cận.

Trong khi đó, SDF tuyên bố hàng trăm tay súng IS đã tấn công Geweran, trái ngược hoàn toàn với nhưng tuyên bố của IS.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn vẫn đang giao chiến ác liệt để chiếm lại nhà tù.
Lực lượng an ninh người Kurd truy tìm IS trong khu vực nhà tù và khu dân cư lân cận

Theo trang tin al-Nabaa của IS, những kẻ khủng bố giết hoặc làm bị thương 260 chiến binh SDF, phá hủy và làm hư hỏng 27 xe bọc thép các loại trong trận chiến ở nhà tù Geweran.

Al-Nabaa cũng xác nhận, “nhiều nhóm” ủng hộ IS hoặc các tay súng IS bắt giữ đã đào thoát khỏi nhà tù Geweran trong cuộc tấn công. Những kẻ trốn thoát hiện đang ở "nơi an toàn", nhưng không cung cấp chi tiết ở Iraq hay ở sa mạc Syria.

Hãng tin al-Quds al-Arabi - có trụ sở tại London - thông báo về một thỏa thuận bí mật giữa SDF và các tay súng IS trong nhà tù Geweran. Theo đó, SDF cho phép 200 phần tử khủng bố đào thoát khỏi nhà tù tới al-Badia, IS thả 23 chiến binh người Kurd đang bị bắt làm con tin.

Ngày 26/1 , SDF thông báo đã giành toàn quyền kiểm soát Geweran và các khu vực dân cư lân cận.

Nhưng đến sáng 28/1, giao chiến vẫn diễn ra ác liệt trong nhà tù, hàng chục tay súng khủng bố vẫn đang cố thủ liều chết chống trả.

SDF và Liên minh do Mỹ đứng đầu biết rõ về kế hoạch tấn công Nhà tù Geweran của IS. Tháng 11 và tháng 12 , không quân Mỹ đã trực tiếp hỗ trợ SDF phá hủy hai xe đánh bom tự sát (VBIED) chuẩn bị cho cuộc tấn công. Mặc dù vậy, các tay súng khủng bố vẫn thực hiện vụ tấn công thành công và gây thương vong cho lực lượng SDF.

Thông tin do IS tiết lộ cho thấy, cuộc tấn công của IS vào nhà tù Geweran - trong quyền kiểm soát của SDF trên vùng đông bắc Syria - là hoàn toàn không đơn giản như thông tin phí bên ngoài.

Đồng thời, điều đó cũng cho thấy, Lực lượng Dân chủ Syria do Mỹ hậu thuẫn có những mối quan hệ không rõ ràng với IS.

Không thể giải thích được vì sao SDF có quân số đông, trang bị tốt, được Liên quân do Mỹ dẫn đầu lại phải giao chiến kéo dài, và thậm chí chấp nhận thả 200 tay súng khủng bố, và khiến hơn 2000 nghi can thành viên IS biến mất khỏi nhà tù dù tuyên bố đã phong tỏa chặt chẽ.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top