Chỉ mặt vi khuẩn gây tiêu chảy sau ăn hải sản

Nguyên nhân chính gây ngộ độc và tiêu chảy cấp sau ăn hải sản là do vi khuẩn Vibrio parahaemolyticu.

Hỏi: Tôi thấy mọi người sau ăn hải sản hay bị ngộ độc, tiêu chảy nói là do vi khuẩn. Xin hỏi, đó là loại vi khuẩn nào? Gây bệnh ra sao?

Trần Minh Hường (Hải Phòng)

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/chi-mat-vi-khuan-gay-tieu-chay-sau-an-hai-san1.jpg

Ảnh minh họa.

BSCK II Vũ Đức Chung, Chủ nhiệm Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Quân y 354: Hầu hết mọi người đều thích ăn hải sản và nhất là thích ăn còn tái vì ngon miệng hơn khi đã đun nấu thật chín. Đây chính là một trong những nguyên nhân lây truyền nhiều bệnh đường tiêu hoá, trong đó có các bệnh tiêu chảy cấp.

Nguyên nhân chính gây ngộ độc và tiêu chảy cấp là do vi khuẩn Vibrio parahaemolyticu. Đây là loại là một loại vi khuẩn Gram âm, hình dấu phẩy, có lông ở một đầu, di động, kỵ khí tuỳ nghi và ưa môi trường kiềm mặn, thường sống ở các cửa sông và ven biển ở khắp các vùng trên trái đất. Người ta đã phân lập được chúng trong cát, bùn và nước biển, cũng như ở hải sản.

Loại vi khuẩn này hiện đã được xác nhận là nguyên nhân gây ra nhiều vụ ngộ độc thức ăn do cá biển và hải sản.Vibrio parahaemolyticus phát triển từ các lớp bùn cát ven biển vào ký sinh trong hải sản. Vibrio parahaemolyticus gây ra hai loại hội chứng lâm sàng khác biệt nhau là tiêu chảy kiểu tả nhẹ và tiêu chảy phân có nhiều máu kèm theo đau bụng và sốt, kiểu lỵ trực khuẩn.

Vì vậy, để tránh ngộ độc và tiêu chảy cấp do hải sản, tốt nhất là chỉ dùng thực phẩm còn tươi; cá và hải sản mua về phải chế biến, đun nấu chín ngay, tuyệt đối không được ăn tái.

NH (ghi)

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top