Chỉ làm tổ phó, không làm tổ trưởng

Chỉ làm tổ phó, không làm tổ trưởng, suốt

Bà Trần Thị Bích Liễu.

Ốm thì nghỉ, khỏe lại làm

Ngồi với bà một lúc mà thấy lắm người ra người vào, người đến nộp quỹ, người đến lĩnh tiền vì bà là người giữ đủ các loại quỹ của tổ. Bà kể, hôm qua vừa đi cấp cứu vì bệnh tim, nhưng đỡ là bà lại xin về luôn.

Bà rất nhiều bệnh, 8 năm trước bị ung thư vú, đã xong điều trị. Tim thì đã đặt 3 sten. Giờ lại thêm bệnh đau dạ dày, nên đang phải uống cả đống thuốc.

Bệnh tật thế, nhưng bà vẫn không nghỉ công tác xã hội, chỉ có điều bao năm nay chỉ làm chức tổ phó, bà con có tín nhiệm bầu làm tổ trưởng bà cũng không nhận. Bởi tổ trưởng phải đi họp hành nhiều, mà bà thì hay mệt không đi được. Còn công tác ở địa phương, cứ ốm thì thôi chứ khỏe dậy được là bà lại tham gia.

Làm công tác này, khổ nhất là việc gì cũng đến tay. Từ thu quỹ, đến vận động bà con thực hiện nếp sống văn minh, đến cả những chuyện xô xát giữa hàng xóm láng giềng… người ta cũng đến gọi. Mà đã gọi thì không thể không đến, lại phải giải thích, phân tích thiệt hơn để hòa giải.

Nhiều khi, cả những việc rất nhỏ như suất quà cho trẻ con dịp 1/6 người ta cũng thắc mắc.

Rồi việc vứt rác không đúng nơi quy định cũng phải nhắc và trước khi nhắc thì bà lại tự tay mình xách túi rác vứt vào thùng. Thậm chí có lần thấy túi rác ở đấy mà không biết ai vứt, bà còn phải nhờ mấy nhà ngoài phố xem lại camera để đến tận nơi nhắc.

Được cái mọi người ở đây cũng thuần, với lại chắc cũng nể bà cao tuổi và có trách nhiệm với việc chung, nên nhắc nhở thì lần sau họ không làm thế nữa.

Nhưng có lẽ vì thấy làm công việc này vất vả quá, nên chẳng ai muốn nhận. Có những đợt, chị tổ trưởng chuyển nhà về tận Cầu Giấy, mọi công việc bà Liễu đều làm hết. Gần đây, bầu được một bác làm tổ trưởng thì cũng lại cao tuổi rồi. Người trẻ không ai chịu tham gia.

Biết ai cần giúp đỡ là giúp ngay

Nhờ làm tổ phó mà bà biết được mọi người trong tổ, chứ như trước đây khi còn đi làm có khi ở cùng phố mà không biết hết nhau, chỉ ngõ nào biết ngõ đấy. Biết được hoàn cảnh nhà người ta, nên có ai gặp khó khăn, bà lại vận động mọi người cùng giúp đỡ. Có người không có bảo hiểm y tế, nhà lại khó khăn, bà vận động mọi người mua cho họ bảo hiểm.

Rồi có khi trong cùng phố nhưng thuộc tổ dân phố khác có cháu mồ côi cha, mẹ lại bị ung thư, bà lại vận động mọi người giúp đỡ để cháu học tiếp đại học.

Hoặc có khi chỉ nghe trên đài, thấy trường hợp bà mẹ bị bệnh tim còn có 2 con nhỏ, hoàn cảnh rất khó khăn. Cùng bệnh nên bà biết bệnh tim tốn kém thế nào, vậy là bà đi vận động mọi người ủng hộ rồi đem lên Đài tiếng nói Việt Nam nhờ gửi đến tận nơi cho họ.

Bà Liễu chia sẻ, mình không làm được những việc lớn, thì hàng ngày, ngay trong phố mình đây, thấy trường hợp nào cần giúp đỡ thì mình giúp. Cũng không nề hà gì đó có phải là việc của tổ mình hay không, hay là việc của bên chữ thập đỏ.

Ngay khi đi vận động bà cũng nói rõ, đây không phải là việc của chính quyền, mà chỉ vì bà thấy hoàn cảnh khó khăn nên vận động mọi người giúp.

Rất nhiều người nhiệt tình ủng hộ. Có người còn dặn, khi nào thấy ai cần giúp thì lại báo cho họ. Thế mới biết, xung quanh ta có rất nhiều người tốt, chỉ cần có người đứng lên hô hào, tập hợp là sẽ làm được rất nhiều việc. Vấn đề quan trọng là người ta tin tưởng mình, nhìn thấy rõ hiệu quả của công việc mình làm.

Những việc làm của bà Liễu không chỉ giúp đỡ những người khó khăn mà còn giúp cho người khác có được cơ hội chia sẻ, giúp đỡ và làm việc thiện.

Tuệ Minh

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top